Friday, July 26, 2019

Suy Niện Tin Mừng thứ Bẩy 16 Thường Niên


Suy Niện Tin Mừng thứ Bẩy 16 Thường Niên
            Sự kiên nhẫn của Thiên Chúa là lời mời gọi dịu dàng mà Ngài lặp đi lặp lại trong lòng mọi người, lời mời gọi đó là sự biến đổi tâm hồn và cách sống của mình Ngài uốn chúng hãy biến đổi cho Ngài và cho người khác. Đó là sự kiên nhẫn của người bạn đang ở bên cạnh chúng ta, không phải chỉ là sự chờ đợi mà còn nhẹ nhàng mời gọi chúng ta biến đổi và hoán cải. Thiên Chúa có thời gian cho con người. Ngài không vội vàng và Chúa biết rằng mọi người rất cần nhiều thời giờ để vượt qua những niềm tự hào riêng của mình hay vượt qua cái tự cao của họ, bởi vì con ngưòi chúng ta không hạ mình, khiêm tốn trước người khác và dễ tha thứ,   rất khó cho chúng ta để có thể bỏ qua cáo lỗi của người khác.
            Thiên Chúa luôn sẵn sàng chờ đợi và ban cho chúng ta những dấu hiệu kín đáo Ngài đang ở đó. Lời chia sẻ của một người bạn, một sự đau buồn đột ngột, sự hiếu khách của một gia đình có thể đó là dấu hiệu cho thấy Thiên Chúa đang chờ đợi chúng ta. Để cho cơ hội để ăn năn, trở lại với Ngài, Đó là biểu hiện to lớn nhất của quyền năng Thiên Chúa.
            Nhiều người trong chúng ta thiếu sự kiên nhẫn này. Chúng ta bị kích thích hay cám dỗ bởi sự ích kỷ và lòng tham lam của nhiều người. Với nhiều hình thức ngoại tình, bất công và tham nhũng là nguồn gốc liên tục của những vụ xì căng đan và đau đớn cho những người biết rằng ý định của Đức Chúa Trời đối với mọi người khác nhau và đẹp hơn. Và Chúa Giêsu nói trong dụ ngôn: "Hãy để cho cả hai cho đến mùa màng, còn quá sớm để phán xét, hãy tin tưởng, phán đoán sẽ đến, nhưng hãy để tôi làm điều đó, tôi kiên nhẫn với bạn và với mọi người."

REFLECTION
God's patience is that gentle invitation which he repeats again and again in the hearts of people, the invitation to be converted to him and to other people. It is the patience of the friend by your side, not merely passively waiting but gently inviting to conversion. God has time for people. He is not in a hurry. God knows that people
need much time to get over their pride or self-sufficiency that it is not simple for them to forgive, that it is hard for them to overlook the faults of others.
            God waits and gives them discreet signs that he is there. The word of a friend, a sudden grief, hospitality offered by a family can be signs that God is waiting for us. To give the opportunity to repent, to return to him, is the greatest expression of God's power.
            Many of us lack this patience. We are irritated by the selfishness and the greed of many. The many forms of infidelity, injustice and corruption are a continuous source of scandal and anguish for those who know that God's intentions regarding people are different and more beautiful. And yet Jesus says in the parable: "Let both grow until the harvest. It is too early to judge. Keep trusting. The judgment will come. But leave it to me. I am patient with you and with everyone."


Suy Niệm Tin Mừng Thứ bẩy Tuần 16 Thường Niên
Trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta thấy có một số đã người gây ra những tai tiếng cho giáo hội, họ có thể là những đấng có bản quyền, là những người trong số những người của Thiên Chúa,  như những người Pharisêu tin rằng Do thái giáo của họ phải là những người đạo đức, thông hiểu và giữ Luật.  Con những người  không hiểu luật, và tội lỗi thì nên loại bỏ ra ngoài xã hội của họ. 
            Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã nói rằng Nước Thiên Chúa thì giống như một túi đựng hỗn hợp bao gồm những người tội lỗi và những người lành và thánh thiện, vì thế theo Chúa, như người chủ ruộng không cần phải tốn công, tốn sức để loại những cây cỏ lùng trong lúa, vì nhổ cỏ, có thể nhổ lên cả lúa.
            Nhiều khi trong cuộc sống thường ngày, chúng ta có những thái đô và hành động không khác như những người Biệt Phái này.  Khi ai đó trong chúng ta lỡ may làm một điều gì đó sai lầm hay phạm một lỗi gì thì chúng ta chắn chắn sẽ sẵn sàng, không ngại ngùng lên án và phán xét họ, chúng ta theo Chúa, nhưng chúng ta lại phân loại những người chung quanh chúng ta và cắt đứt liên hệ với người chúng ta không thích.
            Ngày và giờ cho sự phán xét vẫn chưa tới, Nước Trời của Thiên Chúa trong thời kỳ đang phát triển. Chúa Giêsu đã kiên nhẫn với mọi người chúng ta, đặc biệt là những người tội lỗi. Ngài rất miễn cưỡng để loại bỏ chúng ra. Hơn hai ngàn năm trước,  Chúa Giêsu đã không loại trừ Giu-đa, người đã  phản bội và bán Chúa, Ngài cũng không bỏ Phêrô, người đã chối Chúa không phải một lần mà tới ba lần.
            Trong sự liên hệ của chúng ta với những người khác, chúng ta phải nên ghi nhớ rằng cho dù trong một tâm hồn có bao nhiêu là ác ý, tội lỗi, nhưng ít nhất trong tâm hồn đó cũng có ít nhất một tia sáng của sự tốt lành.
Và trong một quả tim dù có tốt lành bao nhiêu đi nữa thì thế nào cũng có một góc nhỏ trong trái tim đó cũng có chứa một chút ác.
            Tất cả chúng ta là những hạt giống được gieo rãi bởi Thiên Chúa trong cùng một lĩnh vực, Chúng ta cùng chịu ngâm mình trong nước mưa, cùng chịu ảnh hưởng bay dạt trong gió bão, Chúng ta hãy xin Chúa ban cho chúng ta những ân sủng của Ngài để chúng ta có thể giúp đỡ lẫn nhau, để cùng được phát triển và hướng tới những gì mà Ngài đã kêu gọi chúng ta trong cuộc sống riêng của mỗi người, để tất cả chúng ta được xứng đáng là những người con yêu quý của Ngài.
            Lạy Chúa Cha ở trên trời,  Xin Chúa dạy chúng con nên biết kiên nhẫn với chính mình và với những người khác, như Chúa đã và đang kiên nhẫn với chúng con,vì chúng con yếu đuối và hay thất bại trong sự kiên  nhẫn.


No comments:

Post a Comment