Suy Niệm Tin Mừng thứ Sáu Tuần thứ 3 Phục Sinh
Trong những
ngày trước, Chúa Giêsu đã làm phép lạ
hoá bánh và cá ra nhiều để nuôi sống muôn người. Người Do Thái nhận ra có một điều
đặc biệt ở đây, đó là Chúa Giêsu có thể là Đấng Thiên Sai hoặc ít nhất là một
tiên tri. Họ đã tò mò tiếp tục theo Chúa. Họ đã
thích thú tất cả những gì mà Chúa đã truyền dậy cho họ, cho dù họ vẫn
chưa hiểu được một đoạn Thánh kinh hoàn toàn và
chính xác, nhưng họ cũng đủ hiểu với
những gì họ quen nghe, nên
điều đó khiến họ không gặp những khó khăn. Họ
tiếp tục đặt câu hỏi, tìm kiếm sự hiểu biết, đặc biệt là sự hiểu biết mà họ có
thể thoải mái.
Những khi chúng ta gặp phải những điều khó xử và thử thách trong
cuộc sống của chúng ta, chúng
ta sẽ có thái
độ thế nào khi chúng ta đặt câu hỏi với Chúa?
Có phải chúng
ta sẽ cố tìm cách để hiểu được ý của Thiên Chúa để rỗi
chúng ta sẽ tuân thủ và thực hành theo như kế hoạch của Thiên Chúa,
hay chúng ta phản ứng theo sự phụ thuộc
vào mức độ hiểu biết riêng
của chúng ta?.
Hôm nay, Chúa
Giêsu đã nói lên những lời thực sự gây sốc cho chúng ta, Ngài muốn
chúng ta ăn thịt và uống máu Ngài!
Cho đến thời điểm này, hầu hết đám đông đã sẵn sàng chấp nhận Ngài
như một người ban
phát của ăn cho họ. Ngài
cho họ ăn uống no thoả hôm qua. Có lẽ, nếu họ cố ở lại bên ngài mỗi ngày, Ngài sẽ làm phép lạ hoá bánh cho họ ăn no
thoả nữa. Ý nghĩ của họ về Đấng Thiên Sai quá vật
chất, họ chỉ nghĩ Chúa Giêsu là người sẽ
tái lập Vương quốc của David mà tiêu diệt quân thù La
Mã. Thế nhưng Chúa Giêsu lại muốn đưa họ đến với
mầu nhiệm của lòng thương
xót, yêu thương và
quảng đại của Thiên Chúa. Giống như xưa, Thiên Chúa đã ban bánh manna cho họ ở nơi hoang
dã, nay, Ngài muốn ban cho họ một
cái gì đó tuyệt vời hơn nhiều. Tuyệt vời như Vương quốc David, Ngài
muốn cho họ một vương quốc vĩ đại hơn. Điều
này vượt xa tất cả những gì mà họ đang tìm
kiếm; họ sẽ không thể hiểu được những gì Ngài
đang làm và đang
ban cho họ. Và điều này chỉ có thể được chấp nhận trong đức tin.
Chúng ta có thể hiểu được nhiều
thứ, thậm chí nhiều thứ thuộc về tâm linh. Trong
lòng tốt của mình, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta trí thông minh để chúng ta có
thể hiểu được một số sự thật về Ngài. Nhưng
những điều đơn giản thật sự hơn là Ngài không muốn tiết lộ vinh quang trọn vẹn của Thiên Chúa.
Chúa Giêsu muốn ban cho nhân loại thịt mình để ăn
và máu của Ngài để uống. Ngài đã
nói rõ điều này với đám đông, và vì họ thiếu niềm tin, nên họ không
hiểu nổi. Một số người đã chán nản bỏ đi, họ
đi tìm một người khác.
Hy vọng, số người trong chúng ta đang
tìm kiếm sự mặc khải về mầu nhiệm bí
ẩn của Thiên Chúa. Những hồng ân to
lớn nhất mà Thiên Chúa có thể ban cho chúng ta vì chúng ta không tìm cách lấp đầy cái dạ
dày hay tâm trí của chúng ta. nhưng chúng ta đang tìm cách lấp đầy trái tim thương yêu của chúng ta. Đây là
những hồng ân mà Chúa Giêsu dự định sẽ ban tặng
cho chúng ta và ban rất nhiều cho chúng ta.
Friday of the Third Week of Easter
What is it I Truly Seek?
On
the preceding day, Jesus multiplied loaves and fishes to feed the multitude.
The Jews realize there is something special here, that Jesus may be the Messiah
or at least a prophet. They are curious enough to continue following him and
asking him questions. They have liked everything he has said up till now. Some
of it they have not understood completely or correctly, but it has been close
enough to what they are used to hearing that it causes them no great
difficulty. They continue to ask questions, looking for understanding,
especially understanding they can be comfortable with. What is my attitude when
I question Our Lord about events and challenges in my life? Am I seeking to
understand so I can embrace God’s plan better, or does my response depend on
how much I comprehend?
2. Opening Our Horizons: Now Jesus has said something truly shocking. He wants them
to eat his flesh and drink his blood! Up to this point, most of the crowd has
been willing to accept him as a bread-provider. He fed them yesterday. Maybe,
if they hang around long enough, he will do it again. Their ideas about the
Messiah are too materialistic, based only on the re-establishment of David’s
Kingdom at the expense of the Romans. Jesus, on the other hand, wants to take
them to a new level. He wants to take them into the mystery of the loving
generosity of God. As good as the manna in the wilderness was, he wants to give
something much better. As wonderful as David’s Kingdom was, he wants to give a
greater kingdom. This is so far beyond what they are looking for; they will not
be able to understand what he is offering. It will have to be accepted in
faith.
3. Great Gifts Come in Small
Packages: We can understand many things, even
many spiritual things. In his goodness, God has given us intelligence so that
we can understand some of the truths about him. But these simpler truths don’t
reveal the full glory of God. They are not as fulfilling as some of the more
important truths about him. Jesus wants to give his flesh to eat and his blood
to drink. He reveals this to the crowds, and since they lack faith, they don’t
understand. Some straggle off to find another “wonder-worker.” Others, looking
for understanding, go off to look for a “teacher” who makes sense to them.
Hopefully, some are looking for the revelation of the mysteries of God, the
greatest gifts that God can offer. They are not looking to fill their stomachs
or their minds. They are looking to fill their hearts. These are the kinds of
gifts that Jesus intends to give – and in abundance.
Conversation with Christ: Dear Lord, so often I am looking for material gifts from
you. Help me to realize that the greatest gifts you give may be beyond my
understanding. Yet, if I am willing to accept them on faith, they will fill my
heart. Perhaps with time, it will be possible for me to understand something of
them as well, but the greatness of faith lies in my trust in you.
Resolution: What spiritual gift I am most in need of? Faith? Charity?
Humility? Something else? Today I will set aside some time to ask God in prayer
to grant me that gift.
Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng
ta có thể tưởng tượng hầu như Chúa Giêsu đã tuyên bố công khai 3 điều quan trọng, chẳng hạn như:
1-
việc chúng ta phải ăn Mình và
uống Máu Thánh của Con Người;
2-
Nếu
như chúng ta không rước nhận Mình và Máu Thánh Chúa, chúng
ta không
thể có được sự sống;
3-
và đó là cuộc sống sống đời đời và đó là điều cần thiết cho sự sống (Ga 6: 53-58).
Chúng ta
là người Công Giáo nhưng không chắc lúc nào
chúng ta cũng
luôn luôn mong muốn được nhận lãnh Thánh Thể. Vì có
những lần, chúng ta cố "sống"
một
cách vô tư , mà không nghĩ hay cần đến những bí tích mà Chúa Giêsu đã thiết
lập. Bởi thế
Thánh Gioan Phalồ đệ Nhị đã viết "Thánh Thể
là
món quá lớn, một món quà để thừa nhận bất cứ
những sự mơ hồ và sự cần thiết tối thiểu "
là" ăn để sống ". Ăn thịt của Con người là để được sống như Con người. Thức ăn này được gọi là sự "hiệp thông". Đó là "món ăn", và
chúng ta nói là
"thức ăn" để rồi không có sự
nghi ngờ liên quan đến sự đồng hóa của
nó, Nhờ
đó chúng
ta nhận dạng ra đó là Chúa Giêsu. Chúng ta
rước Mình Thánh Chúa để duy trì sự hợp nhất với Chúa; để suy nghĩ như Ngài, nói như Ngài, để yêu thương như Ngài.
Người
Kitô hữu chúng ta đang đánh mất thông điệp về
Thánh Thễ cùa thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ II, Giáo Hội sống nhờ Thánh Thể. Đó là một thông điệp nồng nàn: đó rất
"Nóng Bỏng" Bởi vì Thánh
Thể là sự
nguồn sức mãnh liệt..
Trên thực tế, chúng ta đã đào
sâu vào ruột tạng của những mầu nhiệm,
như Thánh
Tomas đã được chạm
vào vết thương của Chúa Kitô phục sinh. Kitô hữu chúng ta cần nên sửa đổi
lại lòng trung thành của chúng ta với Thánh Thể một cách thực tế như là
sự hiện diện thật sự của
Chúa Giêsu Kitô như Giáo Hội đã
đề nghị chúng ta. Và một
lần nữa chúng ta cần phải sống nhạy
cảm hơn trong việc tôn kính Thánh Thể: cũng như phải bái gối nghiêm trang trước Thánh Thể và
siêng năng việc rước Mình và Máu Chúa hơn... Và, bắt đầu
từ Thánh Thể, con
người từ từ sẽ tìm đến đời sống thiêng liêng,và
có cuộc sống thánh thiện hơn ,
«Truly, I say to you, if you do not eat the
flesh of the Son of Man and drink his blood, you have no life in you»
Reflection: Fr.
Àngel CALDAS i Bosch Salt, Girona, Spain)
Today, Jesus makes three key public statements, such as:
that we are to eat the flesh of the Son of Man and drink his blood; that if we
do not take the Holy Communion we cannot have life; and that this life is the
eternal life and the condition for resurrection (cf. Jn 6:53-58). There is
nothing in the Gospel so clear, so emphatic and so definite as these statements
of Jesus.
We Catholics are not always up to the
level the Eucharist requires: at times, we try “to live” without the living
conditions set up by Jesus and, yet, as John Paul II has written «Eucharist is
too big a gift to admit any ambiguities and reductions».“Eat to live”: to eat
the flesh of the Son of Man is to live as the Son of Man. This food is called
“communion”. It is “food”, and we say “food” so that there is no doubt with
respect to its assimilation, to its identification with Jesus. We receive Holy
Communion to remain united: to think like him, to speak like him, to love like
him. We Christians were missing John Paul II's Eucharistic Encyclical, The
Church lives from the Eucharist. It is a passionate encyclical: it is “fire”
because the Eucharist is ardent.
«How I have longed to eat this Passover
with you before my death!» (Lk 22:15), Jesus was saying that evening of the
Holy Thursday. We have to recuperate the Eucharistic fervor. No other religion
has a similar initiative. It is God himself who descends to man's heart to
establish a mysterious love relationship. And as of that point the Church is
built and participates in the Eucharist apostolic dynamism and ecclesial
mission.
We are actually digging into the entrails
of the mystery, as Thomas did when he was touching the wounds of Christ
resurrected. We Christians should revise our fidelity to the Eucharistic fact
just as Jesus Christ has revealed it and the Church proposes it to us. And we
should live once more the “tenderness” towards the Eucharist: well made and
slow genuflexions, increase the number of spiritual communions... And, starting
from the Eucharist, men will look sacred, as they just are. And we shall serve
them with renewed tenderness.
No comments:
Post a Comment