Tuesday, May 7, 2019

Suy Niệm Thứ Năm tuần thứ Ba Phục Sinh



Suy Niệm Thứ Năm tuần thứ Ba Phục Sinh 2019
Bài đọc thứ nhất hôm nay, sách Công vụ cho chúng ta biết về ông Philip một trong 6 phó tế và quan thái giám người Ethiopia. Ông Philip ta có thể nghe được tiếng Chúa (câu 26, 29). Ông đã vâng lời và thực hiện những gì Chúa nói với ông. Trên đường từ Jerusalem đến Gaza (câu 26-27); ông gặp một người Êthiopia (câu 29).Ông rất thông thạo lời Chúa, nên khi được hỏi về kinh tháng Isaiah: 7-8, ông ta có thể giải thích đoạn kinh thánh đó liên quan đến Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô (câu 35). Và ông là người đã nhiệt tình rao giảng và đêm Tin mừng đến với mọi người (c 40) ông chính là người  môn đệ truyền giáo của Chúa Kitô.
Còn người Êthiopia mặc dù là người đạo đức theo đạo Do Thái nên đã đến Jerusalem để hành hương theo luật(c. 27). Nhưng anh ta lại khát khao Chúa, muốn đào sâu giáo lý và lời Chúa (c. 28). Thế nhưng ông vẫn không thể hấp thụ được những điều bí ẩn trong đoạn kính thánh trong sách Isaiah (câu 31); ông đã khiêm tốn yêu cầu ông Philiphê giải thích rõ thêm về ý nghĩa lời trong đoạn kinh thánh đó (câu 34). Sau khi ông đã hiểu được Tin mừng của Chúa Kitô, ông đã tự mình xin chịu phép Rửa (câu 36-38).
Chúng ta phải giống như ông Philiphê, yêu mến Chúa đủ để làm theo ý Chúa; thông biết Kinh thánh vừa đủ sâu để giải thích cho người khác; và đủ dũng cảm để trở thành người loan báo Tin mừng Chúa Kitô mọi lúc mọi nơi?
Chúng ta cũng phải nên giống như người Êthiôpia biết khát khao đủ để không ngừng tìm kiếm Thiên Chúa theo những cách khác nhau; trung thực và đủ khiêm tốn để tìm kiếm sự hướng dẫn của người khác và làm rõ khi chúng ta cần; và có đủ can đảm, đủ rộng lượng để biết đón nhận và được lời Chúa? Lạy Chúa, xin ban cho mọi điều chúng con làm có thể được hướng dẫn bởi sự hiểu biết về lẽ thật của Ngài.

 Thursday 3rd Week of Easter, 9th May 2019 (Acts 8:26-40; John. 6:44-51)
The passage from Acts gives us some insights on Philip and an Ethiopian court officer. What was Philip like?  He could hear God, when God spoke (vv 26, 29).  He was obedient to what God asked of him: go on a journey from Jerusalem to Gaza (vv 26-27); and meet up with an Ethiopian (v 29).  He was well-versed with the word of God, so that when he was asked about the passage from Isaiah 53:7-8, he could link that text immediately with “the Good News of Jesus” (v 35).  And he was an enthusiastic proclaimer of the Good News (v 40) — a missionary disciple.
What about the Ethiopian? He must have been devoted to his Jewish faith to make a pilgrimage to Jerusalem (v 27).  He must have been thirsty for God to dig into God’s word right after his pilgrimage (v 28).  He was honest about his lack of understanding of the Isaiah passage (v 31); and humble enough to ask for clarification (v 34). He was open to the Good News of Jesus and submitted himself to baptism (vv 36-38).
Will we be like Philip — loving God enough to do God’s will; knowing holy scriptures deep enough to explain it to others; and brave enough to be a proclaimer of the Good News at all times in all places?
Will we be like the Ethiopian — thirsty enough to be constantly seeking God in different ways; honest and humble enough to seek guidance and clarification when we need it; and open enough to receive new revelations from God?
 Lord, grant that everything we do may be directed by the knowledge of Your truth.

Suy Niệm Thứ Năm tuần thứ Ba Phục Sinh
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta về mối quan hệ “tay ba” (Giữa ba người) đó mối quan hệ giữa Ngài với Đức Chúa Cha, và với chúng ta là những người đã tin vào Chúa. Đó là một mối quan hệ của ngưòi được sai đi,  người bị thu hút,  mối quan hệ thụ động.  Người Cha sai Người Con ra đi, và phản ứng của người con  vâng phục Chúa Cha hết lòng. Chúng ta đến để biết Chúa Cha bằng cách mở rộng chính tâm hồn của mình để thu hút người đó là Chúa Giêsu. Tự do và thụ động đoàn kết trong công việc của Chúa Thánh Thần.
            Trong bài đọc thứ nhất Câu chuyện tuyệt vời giữa Philiphê (thầy 6, chứ không philiphê tông đồ) quan thái giám người Ethiôpia đã minh họa cách Chúa Thánh Thần hoạt động trong sự tự do, trong sự thụ động, và trong cách mà người tín hữu hợp tác. Thánh Thần đã khích lệ Philiphê biết sẵn sàng để ra đi đến tất cả mọi nơi mà Chúa sai đi, cho dù là sa mạc, hay thành thị để truyền bá Tin Mừng của Chúa Kitô đã sống lại cho một người dân ngoại  duy nhất!
            Giống như  Chúa Kitô Phục Sinh trên đường đi Êmau (Lc 24:45), Philip đã giải thích cho qua thái giám biết về một người mà ông đang đọc về trong sách tiên tri Isaia (52: 13-53-12) chính là Đức Giêsu, Con Thiên Chúa, người bị dân Do Thái bắt, giết chết trên cây Thập giá và đã sống lại. Quan thái giám đã được ơn Chúa Thánh Thần cải hoá, và ông đã yêu cầu xin được chịu phép rửa.\
            Chúa Thánh Thần đã dẫn chúng ta ra khỏi sa mạc đến với nước hằng sống, từ sự thiếu hiểu biết để đến với sự giác ngộ, từ sự vô sinh cho sự sống dồi dào. Thiên Chúa đã chủ động. Chúng ta nên để cho Thiên Chúa hướng dẫn chúng ta trong lời cầu nguyện của chúng ta nữa.  Lạy Chúa Giêsu, Xin Chúa cho Thánh Linh của Ngài làm cho lời cầu nguyện của chúng con thành những lời chúng con đáp lại lời Chúa.  Xin giúp chúng con luôn biết tiến gần đến với trái tim của Chúa hơn.

 Reflection:
Jesus speaks to us about the triple relationship between himself, God the Father, and us believers. It is a relationship of being sent and being attracted; a relationship of passivity.   The Father sends the Son, and the Son’s response is total obedience to the Father. We come to know the Father by opening ourselves to the attraction that is the Son. Freedom and passivity unite in the working of God’s Spirit.
            The story of Philip and the Ethiopian eunuch beautifully illustrates how God’s Spirit works through freedom and passivity, and how believers cooperate.  The Spirit moves Philip to get ready to go to, of all places, the desert, to spread the Good News to one single gentile!  Like the Risen Lord on the road to Emmaus (Luke 24:45), Philip explains to the Ethiopian that the one whom he is reading about in Isaiah’s prophecy (52:13-53-12) is Jesus, Son of God, who suffered, died and rose again. The eunuch is converted and he asks to be baptized.
            The Spirit leads us out of the desert to living water, from ignorance to enlightenment, from sterility to life in abundance.  God takes the initiative. We should let God take the lead in our prayer too.
            Lord Jesus, may Your Spirit make our prayer a response to You. Draw us ever closer to Your heart.

No comments:

Post a Comment