Suy
Niệm Chúa Nhật thứ Ba Mùa Phục Sinh
Sau sự kiện Phục
Sinh, các Tông Đồ dường như quay trở lại công việc bình thường của họ, như thể
họ đã quên người Thầy Giêsu của họ đã hứa sẽ biến Họ thành những "kẻ lưới
người". Một sai lầm mà Thánh Gioan đã sẵn sàng thừa nhận trong Bài Tin Mừng
hôm nay là khi ông nói rằng “Cho dù họ đã cố gắng chài lưới cả đêm mà họ không
bắt được gì ” (Ga 21: 3). Đó là đêm của các môn đệ. Tất cả như nhau, sự xuất hiện,
lúc mặt trời vừa lú dạng vào buổi sánh sớm, còn cái đêm của Chúa hoàn toàn đã
được đảo ngược mọi thứ. Ông Simon Phêrô, trước đó đã lãnh nhận trách nhiệm đối
với việc làm thua lỗ vì không bắt được một con cá nào, bây giờ chỉ có một Lời Một
lần thả lưới Cá trong lưới kéo len không nổi: 153 con cá lớn, đó là kết quả với
một con số Khá đáng kể!
Hôm
xưa ba lần chối Chúa trong ngày khổ nạn của Chúa Giêsu, Hôm nay, cũng ba
lần, Phêrô đã bày tỏ nỗi lòng của mình là yêu mến Chúa,
xin vâng theo Chúa và làm theo những sứ mệnh mà Chúa trao truyền lại cho ông đó
là việc loan báo Tin Mừng của Chúa, Những phép lạ đã xảy ra: "họ những người
lưới cá". Nếu như cá ra khỏi cái môi trường sống của họ, cá chết, con người
cũng thế, cũng sẽ chết nếu không ai mang họ ra khỏi cái môi trường của sự chết, ra khỏi những bóng tối và sự ngột ngạt thiếu
không khí của môi trường xa lìa Thiên Chúa và bao quanh bởi những sự vô lý, và
đưa họ vào ánh sáng, có không khí và sự ấm áp của sự sống.
Cuộc đời Chúa Kitô mà bản thân Ngài đã
được nuôi dưỡng bằng những sự vinh quang vô tận của Ngài, con số tuyệt vời của sự
sống qua các bí tích của Giáo Hội, và chủ yếu là trong Bí Tích Thánh Thể. Trong
Thánh Thể Chúa ban cho chúng ta mỗi người mình và máu Ngài qua hình bánh và không
phải chỉ có thế, Ngài còn ban cho chúng ta chính Ngài trong sự hiện diện hay hình
ảnh của con cá. Cá, là hình ảnh mà các cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên được coi là
một biểu tượng của Chúa Kitô và do đó cũng là một biểu tượng của Kitô giáo nữa..
Suy
Niệm Chúa Nhật thứ Ba Mùa Phục Sinh
Sau sự kiện Phục Sinh, các Tông Đồ dường
như quay trở lại công việc bình thường của họ, như thể họ đã quên người Thầy
Giêsu của họ đã hứa sẽ biến Họ thành những "kẻ lưới người". Một sai lầm
mà Thánh Gioan đã sẵn sàng thừa nhận trong Bài Tin Mừng hôm nay là khi ông nói
rằng “Cho dù họ đã cố gắng chài lưới cả đêm mà họ không bắt được gì ” (Ga 21:
3). Đó là đêm của các môn đệ. Tất cả như nhau, sự xuất hiện, lúc mặt trời vừa
lú dạng vào buổi sánh sớm, còn cái đêm của Chúa hoàn toàn đã được đảo ngược mọi
thứ. Ông Simon Phêrô, trước đó đã lãnh nhận trách nhiệm với công việc làm ăn thất
bãi “ cả đêm không bắt được gì”, bây giờ chỉ có một Lời, một Chúa phán, một lần
thả lưới mà Cá trong lưới kéo lên không nổi: 153 con cá lớn, đó là kết quả với
một con số khá đáng kể!
Chỉ có khi nào, có cái nhìn âu yiếm bảo vệ
sự trong vinh quang Thiên Chúa và quyền lực của Ngài, mà các Tông Đồ đã phát
huy, với tính ưu việt của Thánh Phêrô trong 3 lần đã bày tỏ tình yêu của mình với
Chúa Giêsu với sứ mệnh loan báo Tin Mừng của mình. Những phép lạ xảy ra:
"họ là những người đánh cá". Nếu họ bước khỏi môi trường sống của họ,
thì cá chết, con người cũng sẽ chết nếu không ai mang họ ra khỏi bóng tối và những
sự ngột ngạt của một sự tồn tại phải xa cách Thiên Chúa và được bao quanh bởi
những sự vô lý, và đưa họ ra ánh sáng, với không khí trong lành và sự ấm áp của
cuộc sống. Cuộc đời Chúa Kitô mà bản thân Ngài, được nuôi dưỡng từ các bãi biển
của sự Vinh Danh của Ngài , Trong cuộc tuyệt vờitrong đời sống bí tích Giáo Hội,
và chủ yếu, trong Bí Tích Thánh Thể. Trong Thánh Thể Chúa ban cho chúng ta những
tấm bánh cho từng cá nhân và cùng với những thứ đó, Chúa cũng đã cho chúng ta
Chính Mình và Máu của Ngài, Trong khi nhìn vào sự hiện diện của những con cá được
kép; những con cá này tương trưng cho các cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên, là một
biểu tượng của Chúa Kitô và, do đó cũng là một biểu tượng Kitô giáo nữa.
Sun
10th April 2016 - 3rd Week of Easter
Heaven
is where the will of God is perfectly fulfilled. Through human rulers, who are
the good stewards of God’s creation, God exercises His lordship on earth.
Earthly rulers, nevertheless, may not always exercise their stewardship in good
spirit. This makes it difficult for many of us to experience God’s lordship in
a human world marked by injustice, pain and moral disorder. Jesus’ resurrection
is the beginning of God’s new project not to snatch people away from earth to
heaven but to impregnate earth with the life of heaven. God wants us to be more
human not less human. He wants us to pursue a vocation, to be responsible in
the tasks assigned, to delight in beauty, music, love and laughter.
Today’s first reading shows us how the Apostles dealt with
the high priest who was irresponsible in the exercise of his religious
authority. Instead of being honoured by the Sanhedrin for obeying God, they
suffered humiliation gladly. The second reading reminds us of Jesus who
receives glory, honour and power because of his humble service to humanity. The
sudden fruitfulness of their earlier failed efforts leads the Apostles to a
realization of the Risen Jesus’ lordship over all
creation.
Risen Lord of heaven and earth, open our eyes to be aware
that You are Lord of our life, despite our failures.
Sunday 3rd (C) of Easter
«Jesus
said to them, ‘Come and have breakfast’»
Fr,
Jaume GONZÁLEZ i Padrós (Barcelona, Spain)
Today, 3rd Sunday of Easter, we contemplate another
apparition of Christ Resurrected, this time after evangelist Joan's most impressive
chapter twenty first, all of it full of sacramental references, totally alive
for the Christian community of that first generation, the same one that
collected the evangelical testimony of the very Apostles.
After the
Easter events, the Apostles seemed to go back to their usual chores, as if they
had forgotten the Master had transformed them into “fishers of men”. A mistake
the Evangelist willingly admits when he says that —despite having tried their
best— «they caught nothing that night» (Jn 21:3). It was the disciples' night.
All the same, the appearance, at dawn, of the Lord completely overturned
everything. Simon Peter, that had previously taken the responsibility for the
unprofitable fishing, now pulls the net completely full: one hundred and fifty
three fishes is the outcome, a figure which is the addition of the numeric
values of Simon (76) and of ikhthys (=fish, 77). Quite significant!
And, when, under the glorified Lord's protective gaze and with his authority, the Apostles exert, with Peter's primacy —explicit in the triple avowal of his love for the Lord— their own evangelizing mission, the miracle happens: “they fish men”. If out of their living environment, fish die, human beings also die if nobody brings them out of the darkness and of the asphyxia of an existence away from God and surrounded by absurdity, and take them to the light, the air and the warmth of life. Of Christ's life that He, himself, nourishes from the beach of his Glory, splendid figure of the Church sacramental life and, primarily, of the Eucharist. It is in the Eucharist the Lord gives us personally the bread and, with it, He also gives himself to us, as the presence of the fish suggests; fish, which for the first Christian community, was a symbol of Christ and, therefore a Christian symbol, too.
And, when, under the glorified Lord's protective gaze and with his authority, the Apostles exert, with Peter's primacy —explicit in the triple avowal of his love for the Lord— their own evangelizing mission, the miracle happens: “they fish men”. If out of their living environment, fish die, human beings also die if nobody brings them out of the darkness and of the asphyxia of an existence away from God and surrounded by absurdity, and take them to the light, the air and the warmth of life. Of Christ's life that He, himself, nourishes from the beach of his Glory, splendid figure of the Church sacramental life and, primarily, of the Eucharist. It is in the Eucharist the Lord gives us personally the bread and, with it, He also gives himself to us, as the presence of the fish suggests; fish, which for the first Christian community, was a symbol of Christ and, therefore a Christian symbol, too.
No comments:
Post a Comment