Monday, September 8, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 23 Thường Niên



Một trong những thảm kịch bi hãi nhất trong việc từ chối chăm sóc cho một người anh em trong Thánh Kinh mà chúng ta có thể tìm thấy trong sách Sáng thế ký trong câu chuyện phản ứng quá bất xứng của Cain.  Khi Thiên Chúa hỏi Cain về người em của Cain là Abel. (người mà đã bị anh mình là Cain giết hại chỉ vì lòng ghen tị), thí Cain đã trả lời, "Tôi là người giữ em tôi sao?" Câu trả lời của Cain là một hình thức trưng bày việc coi thường anh em mình hoàn toàn, đấy là một hành động cố tình cắt đứt mối quan hệ anh em ruột thịt. Khi Chúa hỏi Cain về người em trai của anh ta, câu hỏi đó không phải chỉ là câu hỏi đơn giản xã giao, Nhưng thực tế còn rất Sâu sắc hơn, đó là việc gây ấn tượng với Ca-in đê cho biết rằng ông là có trách nhiệm cơ bản về người  em mình.
            Qua bài đọc thứ nhất, tiên tri Ezekiel lặp lại cùng một chủ đề trách nhiệm đối với anh em của mình. Người canh giữ bảo vệ người anh em với những người mà họ sẽ cảnh báo về sự nguy hiểm sắp xảy ra cho an hem mình đó là trách nhiệm của mình phải làm như vậy. Trong cùng một cách, vị tiên tri một người anh em với tất cả những kẻ ác mà ông cảnh báo họ về cơn thịnh nộ của Thiên Chúa vì họ đều là anh em,  nếu anh em đang lảm chuyện ác đó không biết quay lưng lại và bò lại con đường gian của mình.   Nếu các vị tiên tri không làm trách nhiệm của mình những người độc ác, xấu xa  tiếp tục làm những điều ác, thì người độc ác cuối cùng bị trừng phạt, nhưng máu của họ sẽ rưới lên trên bàn tay của tiên tri  vì đã bỏ bê việc cảnh báo ông ta. do đó, đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của người anh em để sửa sai anh em những người đangsống trong sự sai trái bởi vì hành động tà ác chắc chắn sẽ phải gặt hái những sự trừng phạt. Các anh em phải làm như vậy. Và cuối cùng, thì đó là trách nhiệm của những người làm điều ác xấ để họ tự đáp ứng để thay đổi hay không đáp ứng với sự sữa đổi chỉnh của mình.
            Một lần nữa trong bài đọc Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng lặp lại cùng một chủ đề trách nhiệm đối với anh em của chúng ta.  Chúa dạy cho chúng ta cần phải tiếp tục con đường Kitô Giáo là giáo hoá cố sửa đổi anh chị em của mình. Trọng tâm của sự sửa đổi trong tình huynh đệ Kitô giáo đó là tình yêu và bác ái. Nói với anh chị mình một trong những lỗi lầm của họ không có nghĩa là để lên án người đó và đưa việc làm sai trái của họ ra trước người khác hoặc để lên án và làm giảm giá trị của họ, nhưng là giúp họ vượt trổi dậy và từ bỏ tránh xa những tội lỗi và những yếu kém của họ. Có nghĩa là chúng ta phải cố gắng bằng mọi phương tiện, thời cơ để mang lại cho người lơ đễnh lại sự công bình. Các hoạt động trong cộng đồng giúp những nggười xấu xa, tội lỗi là một phương sách cuối cùng là có nghĩa là để cho anh ta thời gian để suy nghĩ vế hành động riêng của mình và, đồng thời, để bảo vệ sự toàn vẹn của cộng đồng. Bác ái phải được thực hiện trong tất cả mọi cách để chào đón anh trở lạ với cộng đồng. Khi mọi thứ có thể đã được thực hiện và người xấu vẫn còn “lơ đễnh vẫn không đáp ứng với thiện chí của mọi người thì người đó phải được tách ra khỏi cộng đồng và đối xử với người ấy như một người ngoại hay một người thu thuế.
Chúng ta   an hem, là “bảo vệ”  những  người anh chị em của chúng ta ". Chúng ta phải có trách nhiệm sửa chữa giáo huấn họ trong sự công chính. Nhưng đó là một trách nhiệm lớn lao mà chúng ta phải chuẩn bị cho. Vì vậy, chúng ta cũng phải là những người sống trong sự công bình và chân lý. Chúng ta cũng phải hành động theo chỉ đạo của sụ công chính. Và cách duy nhất người sống trong công bình và chân lý không phải là chỉ để biết giáo lý nhưng cũng phải là người biết sống theo guơng  của Chúa Giêsu. Chúng ta biết giáo lý của Thiên Chúa và yêu thương người lân cận, nhưng chúng ta cũng phải bắt chước Chúa Giêsu một cách thực tế biểu hiện tình yêu của Thiên Chúa và tha nhân trong cách Ngài đã hành xử với chúng ta. Vì vậy, chúng ta là anh em với nhau chúng ta là người “bảo vệ” cho nhau bằng cách tiếp cận với nhau trong suốt thời gian người an hem sống trong sự yếu đuối thời gian dễ bị sa ngã. Chúng ta là anh em chúng ta phải sống liên đới với nhau trong thời gian an chị em đang  cần sự giúp đỡ của chúng ta. Chúng ta là anh em với nhau, chúng ta phải biết chĩ bảo cho nhau, sửa sai cho nhau, để tất cà chúng ta được học hỏi cách sống trong sự khiêm tốn để biết nhận lấy sự giúp đỡ của người khác..
Chúa Giêsu đã cho chúng ta một ví dụ về bản thân mình. Người tự hạ mình bằng cách trở thành một người phàm như chúng ta Ngài cũng sống trong thế giớ đầy đau khổ bởi vì Ngài cũng được sinh ra trong một người như chúng ta. Ngài tự cho phép mình để đến và chịu phép rửa  qua thánh Gioan Tẩy giá như tất cả những  người phàm hay tội lỗi khác , ngay khi bản thân Ngài Thiên Chúa, vô tội. Ngài đã tự cho phép mình được chăm lo, săn sóc bởi những người bạn của Ngài mặc dù anh quá lớn đvà quá cao trọng hơn đối với họ. Ngài đã giữ gìn anh em mình như là người Mục Tử Nhân Lành.
Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết sống theo Chúa trong sự khiêm tốn, biết can đảm để phục thiện, biết nghe lời anh chị em chúng con khi họ có long tốt muốn giúp để sửa sai chúng con. Xin cho chúng con biết nhìn ra những lỗi lầm của mình mà sửa sai, Xin đừng để cái tình quá tự cao, tự đại làm hại đến đời sốn thiêng liêng của chúng con./

No comments:

Post a Comment