Wednesday, March 7, 2012

Thứ ba & Tứ sau CN thứ Hai Mùa Chay.

Thứ Tư- Matthew 20:17-28
Trong Phúc âm hôm nay Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng con đường đến vinh quang sẽ phải thông qua sự đau khổ và thập giá. Và  Chúa Giêsu cũng thẩm định rằng
đó là bác ái, vị tha và hy sinh, biết sẵn sàng hiến dâng đời mình vì lợi ích của người khác. Việc làm không có tình yêu tự hiến là tàn bạo hay phục vụ vì tư lợi.

Chúa Giê-xu giải thích cho chúng ta biết thế nào sự hy sinh mà Thiên Chúa muốn. là môn đệ của Ngài thì  phải uống chén của Ngài nếu chúng ta mong đợi đuộc thống trị với Ngài trong vương quốc của Ngài. Và Chén của Chúa là những chén đắng cay và đi đến sự đau khổ và đóng đinh với Ngài trên thập tự giá.
Chúa đã dành cho chúng ta chén nào trong tâm trí chúng ta?
    Với một số môn đệ Chúa đã trao cho họ chén đắng trong sự đau khổ về thể xác và cuộc phấn đấu tử đạo đau đớn. Nhưng đối với nhiều người khác, Chén đắng Chúa trao ban là sự phấn đấu trường kỳ trong đời sống Kitô hữu, với tất cả những hy sinh hàng ngày, những chán chường và thất vọng, những giống tố bão bùng trong cuộc sống và đấu tranh với chước cám dỗ hàng ngày .
 Là môn đệ của Chúa , chúng ta phải sẵn sàng hy sinh cuộc sống chính mình, sẵn sàng tử  đạo và sẵn sàng nằm xuống và hy sinh với những việc lớn nhỏ và cần thiết trong mỗi ngày trong cuộc sống của chúng ta. Nếu chúng ta muốn chung huởng hạnh phúc trong triều đại của Thiên Chúa, chúng ta phải biết đặt cuộc sống của chúng ta trong việc phục vụ người khác trong khiêm tốn như Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta.

  Bạn đã sẵn sàng để hy sinh mạng sống của bạn và sẵn sàng để phục vụ những người khác như Chúa Giêsu đã làm cho chúng ta?
Tiên tri Isaia đã tiên báo trước rằng:  ý muốn của Thiên Chúa, "tôi tớ đau khổ" làm lễ chuộc tội cho tội lỗi của mọi người bằng sự đau khổ và cái chết của Người (Isaiah 53:5-12). Chúa đã phải trả giá đễ chuộc lại tội lỗi của chúng ta với máu của Người.
  Chúa Giêsu đã chết để chuộc tội lỗi của chúng ta và đễ giải thoát chúng ta khỏi cuộc sống tồi tệ chuyên chế trong tội lỗi và sự chết. Sự chiến thắng của Chúa Giêsu đã không chấm dứt bằng cái chết nhưng đã chiến thắng trong vinh quang vì Chúa Giếu đã đánh bại quyền lực tội lỗi và sự chết bằng sự sống lại của mình.
Để trở thành một người đầy tớ, một tôi đòi, như Chúa Giêsu đã kêu gọi chúng ta thật là một cái khó khăn, và chúng tôi gần như không thể nào làm được. Vì những đòi hỏi nơi Chúa có thể làm mất đi sĩ diện và mất đi ý chí con người của chúng ta: vì cái TÔI quá lớn, vì cái TÔI làm chúng ta quá tự cao tự đại, vì vậy chúng ta cần khẩn cầu, hy vọng và mong vào những ân sũng mà Chúa đã ban cho chúng ta. Trong Mùa Chay thánh này chúng ta hãy nên thực hành việc ăn chay, hãm mình, làm việc thiện, và không quên cầu nguyện và nhắc nhở chúng ta rằng muốn nhận được những hồng ân Chúa ban, chúng ta phải tự biết chuẩn bị đầy đủ.

+++++++++++++++++++++++++++++++++
Thứ Ba sau Chúa Nhật Thứ hai Mùa Chay
Matthew 23:1-12
Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ và các nhà lãnh đạo tôn giáo về sự cám dỗ nhất là sự kêu ngạo, tự phụ và tìm kiếm háo danh và vinh dự để làm tăng danh tiếng của mình và được ngưỡng mộ bởi những người khác.  Thiên Chúa không thích những người kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho những ai biết khiêm nhường (James 4:06).

Khiêm tốn là sự thật trong sự hiểu biết và sự thật trong hành động. Chính mình thấy mình trong sự trung thực, có nghĩa là nhìn thấy chính mình bằng cái  nhìn mà Thiên Chúa đã nhìn thấy nơi chúng ta (Psalm 139:1-4).

Khiêm tốn là nền tảng của tất cả các đức tính khác vì nó cho phép chúng ta nhìn thấy và đánh giá một cách chính xác, cách nhìn Thiên Chúa nhìn thấy nơi chúng ta. Khiêm tốn sẽ giúp chúng ta có thể có thể tiếp thu được kiến thức, trí tuệ thực sự, và một cái nhìn trung thực về thực tại. Khiêm tốn gíup chúng ta biết yêu thương và phục vụ những người khác một cách vô vị lợi, chứ không phải làm vì lợi cho riêng chúng ta. Thánh Phaolô cho chúng ta ví dụ rất vĩ đại đó là sự khiêm tốn nơi Chúa Giêsu Kitô : "Người đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. (Philippians 2:7-8).

Ngày nay, hơn bao giờ hết, chúng ta phải làm và sống cho sự cứu rỗi riêng cá nhân và cho cộng đồng chung của chúng ta, Mùa Chay thánh này sẽ cho chúng ta một cơ hội thiêng liêng để sống và sửa đổi những tính hư nết xấu của chúng tạ Nếu chúng ta muốn là một một đệ của Chúa Giêsu, chúng ta phải phục vụ và yêu thương những người khác với tấm lòng bác ái, vị tha. Chúa Giêsu dạy chúng ta phải khiêm nhường như chính Ngài là đấng khiêm tốn

No comments:

Post a Comment