Friday, March 2, 2012

Thu 6 sau CN thu 1 Mua Chay

Matthew 5:20-26
Trong sách Sáng Thế, Thiên Chúa cảnh cáo Cain: "Tại sao ngươi giận dữ? Tại sao ngươi sa sầm nét mặt? Nếu ngươi hành động tốt, có phải là ngươi sẽ ngẩng mặt lên không? Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi; nhưng ngươi phải chế ngự nó." (Sáng thế ký 4:6-7).
            Tội lỗi không chỉ xảy tự nhiên, Nó bộc xuất và phát triển như hạt giống nẩy mầm trong tâm hồn của chúng ta, trừ khi chúng ta biết ngăn chận và nắm vững nó với hồng ân của Thiên Chúa.
            Tội lỗi sẽ triển nở mau lẹ trong trong tâm hồn chúng ta như cỏ dại và làm nghẽn tắc nguồn sống của chúng ta. Chúa Giêsu chỉ dạy chúng ta phải biết ngăn ngừa tội lỗi bằng cách tuân giữ các giới răn và mệnh lệnh của Hội Thánh.
       Chúa Giêsu cho biết, tâm hồn của chúng ta là động lực của ham muốn, sự lựa chọn, và quyết định, Trừ khi chúng ta ngăn cấm và kiềm chế những ước muốn xấu xa và đánh  bật gốc các mầm mống tội lỗi đó, nếu không tâm hồn của chúng ta sẽ bị nhiễm độc tội lỗi và thân xác của chúng ta sẽ trở nên nô lệ cho tội lỗi và những đam mê.
            Tội giết người bắt đầu phát xuất từ thâm tâm của con người và là hạt giống phát sinh từ sự giận dữ ngấm gầm cho đến khi nó được nẩy mầm và thể hiện qua lời nói và hành động đối với anh chị em, bạn bè và những người hàng xóm, láng giềng của chúng ta. Đấy là một sự tức giận ích kỷ gấm ngầm và tồn tại lâu dài, đã đâm rễ sâu hận thù và luôn nung nấu trong lòng không chịu tiêu tan. Sự giận dữ ở trong tâm hồn cũng như sự giận dữ trong lời nói hoặc hành động đều đi ngược lại 10 điều răn của Thiên Chúa. Chúa Giêsu dậy rằng với ân sũng của Thiên Chúa, Ngài sẽ lấy đi hết sự giận dữ, căm thù trong tâm hồn của chúng ta.
            Làm cách nào để chúng ta có thể khắc phục sự tức giận và cơn thịnh nộ? Đó là lòng thương xót, Nhẫn nhục, vị tha, không ích kỷ, biết khiêm nhường và lòng tốt được nẩy nở từ một tâm hồn đầy tình yêu và sự tha thứ. Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta và Ngài luôn kêu gọi chúng ta hãy rộng lòng thương xót và biết tha thứ cho những người đã khiến chúng ta đau khổ hay đã gây tổn hại cho chúng ta. Trên thập giá Chúa Giêsu, chúng ta đã nhìn thấy môt ví dụ của tình yêu cao cả và sức mạnh phi thuờng để khắc phục tội ác. Chỉ có tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa mới có thể đặt trái tim và tâm trí của chúng ta trong sự miễn chấp những tổn thương của niềm tự hào và sự trả thù.

No comments:

Post a Comment