Thursday, March 8, 2012

Thu Nam sau CN thu 2 Mua Chay

Luke 16:19-31
Chúng ta có thể ngẫm nghĩ, “chúa sẽ đưa tôi đến đâu, nếu tôi là một trong hai nhân vật chính của dụ ngôn hôm nay?
Xã hội chúng ta đang sống luôn liên tục nhắc nhở chúng ta, là chúng ta phải sống trong môi trường vật chất đầy đủ tiện nghi, thoải mái và hạnh phúc, chúng ta phải tận hưởng những gì chúng ta đang có và  tạo ra. Chúng ta chẳng cần phải lo lắng cho ngày mai. Hãy sống cho chính mình, không cần phải để ý đến ai, ai khó nghèo hay giàu có mặc kê... việc đó không phải là việc của chúng ta, hoặc tốt nhất, điếu tối thiểu cần thiết là giữ cho lương tâm của chúng ta không bị cắn rứt dầy vò, nhưng chắc chắn đó không phải vì ý thức của sự công lý, tình yêu hay tình liên kết của nhân loại.
Mặc dù có một cuộc sống bất hạnh và đau khổ, Lazarus đã không mất hy vọng vào Thiên Chúa. Ông ta luôn nhìn trông về Thiên Chúa và kho tàng đời sau của ông ta ở trên trời. Trái lại, Người đàn ông giàu có, không thể nhìn xa hơn vì của cải vật chất và tài sản của ông đang có đã làm mờ đôi mắt. Lòng ích kỷ đã chiếm hết tất cả những gì ông đang có trong lòng. Vì thế ông đã không còn lòng nào để nhận ra những nhu cầu tối thiều của những người xung quanh. Ông đã quá bận rộn tìm kiếm hạnh phúc vật chất và hưởng thụ cái kho tàng ông có ở trần gian và quên đi Thiên Chúa và cái kho tàng trên trời. Ông phục vụ cho sự giàu có của chính bản thân ông chứ không phải Thiên Chúa. Trong Phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu nói khá rõ ràng thực tế về địa ngục và Ngài mô tả một số đặc điểm của nó: cảm giác buồn phiền đau khổ "Lạy tổ phụ Ábraham, xin thương xót con, và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!" (Lc 16:24) và vĩnh cửu của nó " giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được".(Lc 16:26).
Nếu chúng ta biết được niềm vui và tự do nơi Thiên Chúa là kho báu đích thực và muôn đời, chúng ta đặt niềm hy vọng và niếm tin của chúng ta ở trên trời, chúng ta sẽ không phải thất vọng đời sống vỉnh cửu mai sau.

No comments:

Post a Comment