Friday, June 21, 2019

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần 11 TN


Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần 11 TN Matthew 6:19-23 ,
Qua bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với chúng ta “đèn của thân thể là con mắt” (Mt 6:22). Thánh Tôma cho rằng khi nói về mắt Chúa Giêsu là đề cập đến ý định, lòng muốn của con người. Khi nào ý định của chúng ta ngay lành, thì lòng của chúng ta phát sáng hướng vào Thiên Chúa, tất cả các hành động của chúng ta là tươi sáng, rực rỡ, nhưng khi ý định của chúng ta trở nên mờ ám hay trở nên “tối tăm”, và không có cái đen tối nào sẽ tối bằng cái đen tối nhất trong lòng của chúng ta! (x. Mt 6:23)            Nếu chúng ta giận dữ, ý định của chúng ta thường độc ác hay không được thẳng thắn, bởi chỉ vì chúng ta thiếu một số ý nghĩa tốt đẹp, Nhưng chúng ta sống chỉ nghĩ tới vật chất, như thể chúng ta được sinh ra để làm ra tiền, để gây dựng tài sản vật chất hay chồng chất cho sự giàu có mà chúng ta không lòng trí để có thể nghĩ đến sự tốt đạp khác nữa.
            Đó là những nguyên nhân làm cho chúng ta lừa dối nhau, làm chúng ta đau khổ, làm cho chúng ta lo lắng và đau đớn và không thể tìm thấy hạnh phúc như chúng ta mong muốn, Nhưng hôm nay, Chúa Giêsu đưa ra cho chúng ta một bài học, một đề nghị khác:” Hãy tích trữ cho mình những kho tàng trên trời, nơi mối mọt không làm hư nát, nơi trộm cắp không đào ngạch và lấy đi được (Mt 6:20).
            Thiên đàng là nhà kho nơi mà các việc làm (hành động) tốt được lưu trữ, và chắc chắn đây là một kho báu vĩnh viễn dài lâu, Chúng ta hãy chân thành và thành thật với chính mình: đâu là những nỗ lực mà chúng ta phải hướng đến? Đúng thế, những Kitô hữu tốt phải học và lao động một cách trung tín để kiếm sống, để nâng cao đời sống gia đình, để đảm bảo tương lai của họ và một cuộc sống yên bình khi đến tuổi già hưu, và họ cũng phải làm việc với mục đích để giúp đỡ những người khác nữa... Tất cả những điều này thực sự chính là một đặc trưng của một Kitô hữu chân chính, ngay lành. Nhưng nếu những gì mà chúng ta luôn luôn đang tìm kiếm, muốn có nhiều và có nhiều hơn nữa, thì chúng ta đang đặt tâm hồn và lòng của chúng ta trong những sự mong ước giàu có vật chất mà quên đi tất cả những việc làm phúc đức.
            Hãy tỉnh thức đừng để những thứ vật chất lôi kéo chúng ta vào khoảng trống rỗng mà thực tế chỉ là tạm bợ, bởi vì cuộc sống của chúng ta hôm nay chỉ qua là một chiếc bóng, có đúng là đó là sự thật không? “Nếu thế ánh sáng nơi chúng ta lại thành bóng tối, thì tối biết chừng nào!” (Mt 6:23).

Suy niệm Tin Mừng thứ Sáu Tuần 11 Thường Niên
Con người chúng ta ở trên đời thích làm giàu và thích đặt những thế lực, của cải vật chất làm ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống của chúng ta thay vì những của cải thiêng liêng. Chúng ta chết cho niềm vui, cho sự hài lòng trong sự vị kỷ và sự hạnh phúc giả tạo. 
            Khi chúng ta cống hiến tất cả thời giờ và năng lực để theo đuổi sự ích kỷ, thì cái chết mới tiết lộ cho chúng ta biết đó những cơ hội mà chúng ta đã lãng phí vì sự nghèo đói trong những việc lành phúc đức. Nếu chúng ta muốn thực sự được sống mãi mãi trong Chúa, thì bây giờ là thời gian để chúng ta dùng những tài nguyên Chúa ban cho một cách khôn ngoan chứ không phải là sự để dành, tồn trữ một cách thật là ngu ngốc.   Bây giờ là thời gian để chúng ta thực hiện sự quản lý chặt chẽ những ân sũng và hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.
Chúng ta không những chỉ phải biết tàng trữ những ân sũng này như những món quà quý trọng. mà chúng ta cần phải làm tồn giữ cho an toàn, hay để lại cho con cháu, hay là quỹ hưu trí của chúng ta. Nhưng điều mà Chúa Giêsu đề cập đến hôm nay là việc làm giàu quá mức sẽ phản ánh đến sự thiếu lòng tin tưởng vào Thiên Chúa. Sự tham lam cơ bản trong thái độ của chúng ta đối với sự giàu có và một tâm hồn, một trái tim không biết quan tâm đến sự nghèo khổ của nggười khác.
Trong Bí Tích Thánh Thể chúng ta chứng kiến được một ví dụ cụ thể cho việc bố thí và việc chia sẻ. Chúa Kitô đã không thành lập bí tích Thánh Thể để lưu trữ và để dành mãi “Mình Thánh Chúa” trong nhà tạm của chúng ta. Nhưng Ngài đã ban cho chúng ta Thánh Thể như là của ăn được phân phối và chia sẻ với mọi người như một cộng đồng Kitô Giáo từ lúc ban đầu. Chúa Giêsu thách thức chúng ta phải kiểm tra và xét lại những ưu tiên của chúng ta và cách màchúng ta sử dụng tài sản, những ân sủng mà Chúa ban cho chúng ta. Thay vì phát triển làm giàu cho chính mình, Chúa Giêsu muốn mời gọi chúng ta trở nên giàu có trước mặt Thiên Chúa.

Friday 11th Ordinary Time
Introductory Prayer: Lord, I believe in you. I believe that you love me, that you are close by my side, and that you will be walking with me throughout this day. I trust in you, Lord. I trust you more than I trust myself because you are infinitely good and all-powerful. I love you, Jesus. I love you because you died on the cross for me, to save me.
Petition: Lord, help me to discover where you are most calling me to store up treasures in heaven.
1. Temporal or Eternal Treasures: Who does not long to discover a hidden treasure? The human heart was made for the happiness and security treasure promises, for the joy it brings. But one fundamental problem presents itself: to what kind of treasure should we entrust our heart, our inmost being, our very self? Christ alerts us to the false treasures which tug at our heart each day — earthly treasures of fine clothes, or possessions, or wealth. Each of these treasures can and will be taken from us. At the moment, we most need help, the time of our passing to eternity, material belongings will betray us. As the realistic Spanish proverb puts it: “There are no pockets in a shroud.”
2. The Deep Longings of the Heart: Christ offers us the one treasure worthy of the human heart, the one treasure that will not betray us, the only one that can accompany us through the grave and across the threshold to eternal life. What is that treasure? It is the person of Christ himself and all of the good actions we do for his sake. Living for Christ alone, loving him above all else, giving up our lives, our very selves for him constitutes the only treasure rich enough to satisfy the human heart — the only one capable of fulfilling our deepest aspirations. Only this treasure will remain for all eternity, immersing us in a joy that is ever beginning, ever new. “For where your treasure is, there also your heart will be.”
3. “The Lamp of the Body”: Christ’s teaching about the eye as the lamp of the body might at first glance seem obscure, unrelated to his previous exhortation to store up treasures in heaven. But a second look reveals an inner link. Exegetes have viewed the eye as the intentions which lie behind our actions. Christ exhorts us to childlike simplicity in all that we do, and even in the way we view events and others. If we see Christ in others, if we can perceive the Father’s providential hand behind everything that happens to us in life, if all we do is done out of love for Christ, then truly our whole body will be flooded with light.
Conversation with Christ: Thank you, Lord, for the clear message of your Gospel. Thank you for showing me how to live my life with eternity ever in view. Thank you for being the one treasure that alone can satisfy the longings of my heart.

Resolution: I will do everything this day out of love for Christ, and to help establish his Kingdom, renewing my conscious efforts to store up treasures in heaven.


Reflection Friday 11th week of Ordinary 2016
What do you value most at present?  It could become an obstacle to follow Christ.  Affection binds us to people and not to God. 
            Many vocations to religious life are put aside because of familial ties.  Fornication becomes part of the relationship of unmarried couples because there is fear of losing the partner if either one opts for chastity.  Peer pressure obliges one to accede even if it is against his or her conscience.  Absolute pursuit of wealth and security can make us relentless and indifferent to the needs of others.
            What does it mean to "store up treasure for yourself with God?" You can make a money transfer not only to your local bank, but to the bank in heaven through serious donations to help the poor and the afflicted.  
Offer your barkada time to be with the family and bond with siblings and parents.  Chaste relationships are a good investment for a better marriage, because they entail sacrifice.  
            These are treasures that do not get destroyed or eaten up by moths and woodworms.  Why do so many people live as if there is no afterlife and so they live only to enjoy the things of this world?  Heaven exists, brothers and sister.  It is a place full of light, happiness and unending joy.  So look for the things of heaven.  They are what can truly satisfy and give lasting peace and joy.

No comments:

Post a Comment