Saturday, November 17, 2018

ASTM Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 33 Thường Niên Năm B


Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 33 Thường Niên Năm B
Các bài đọc hôm nay từ Sách tiên tri Daniel đến Tin Mừng thánh Marcô đã đưa chúng ta đến sự kết thúc một năm Phụng Vụ của Giáo Hội, Trong Chúa Nhật tuần tới, chúng ta sẽ mừng kính lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ.  Khi mà tất cả mọi loài thụ tạo sẽ phải chịu lệ thuộc vào Thiên Chúa là Chúa Trời đất,  thì Chúa Giêsu Kitô sẽ là tất cả và trong tất cả. Chúng ta hãy nhìn vào ba khía cạnh phụng vụ của hội thánh, đó là phụng vụ của Giáo Hội,  lời Chúa, và nhu cầu của con người.
Trong phụng vụ Giáo hội, một yếu tố chính đó chính là lời của Thiên Chúa. Từ năm này qua năm khác, các bài đọc kể lại những biến động của sự cứu rỗi chonhân loại. Mùa Vọng là biểu hiện của thế giới đang mong chờ Đấng Cứu Thế. Chúng ta chào đón Chúa khi Ngài đến với chúng ta trong dịp Giáng sinh, nhưng đáng ngạc nhiên thay, Ngài lại đến như một em bé sơ sinh. Qua đó, chúng ta được lớn lên và trưởng thành với Ngi, Chúng ta cùng đồng hành với Ngài trong những vùng núi đồi Galilee và Judea. Chúng ta cũng đươc sống lại qua sự khổ hình và cái chết của Ngài trong Mùa Chay và Phục Sinh. Sự sống lại của Ngài đã đưa tất cả chúng ta đến với Thiên Chúa Cha với Ngài.  Thánh Linh của Ngài không những chỉ xuống trên các môn đệ, mà còn trên mỗi người tín hữu chúng ta. Và kể từ đó, chúng ta đã được nghe và sống với trách nhiệm của Giáo Hội, qua những thăng trầm của lịch sử, những niềm tự hào và đam mê, những sự đau khổhoan hỷ của Giáo Hội, Với những cuộc đấu tranh không ngừng để phát triển giáo hội trong sự toàn vẹn và sự viên mãn nơi Đức Kitô.
Trong khi chúng ta chuẩn bị những ngày cuối của năm Phụng vụ, chúng ta sẽ tôn vinh Chúa Kitô là Vua vũ trụ. Phụng vụ sẽ được của long trọng  vì đó sẽ là điểm cao nhất của sự sáng tạo khi tất cả nhân loại và muôn loài được sáng tạo sẽ phải chịu lệ thuộc vào Chúa Kitô, khi Người phá hủy mọi quy luật, mọi sức mạnhuy quyền của thế giới.  Hôm nay chúng ta đang sống với sự chờ đợi trong ngày sau hết; như chúng ta đều biết. Mùa vọng đã bắt đầu cho sự huyền và sự vẹn  toàn của mầu nhiệm về Chúa Kitô..
Trong lời Chúa, Tin Mừng đã mô tả những gì? Nói tóm lại, ba thực tại liên quan đó: sự kết thúc của thế giới này như chúng ta biết, sự xuất hiện của Chúa Kitô, nhưng lần này không phải chỉ là một em bé bất lực, nhưng "với sức mạnh và vinh quang cao cả", và Ngài tập hợp tất cả những ai được cứu rỗi vào một nơi. Phụng vụ và Tin Mừng hôm nay có thể liên hệ trực tiếp đến mối quan tâm của nhân loạiNgười Kitô giáo của chúng ta như thế nào? Để khởi đầu, chúng ta thấy có hai mối quan tâm mà chúng ta chỉ cần để ý đến: Khi nào thế giới sẽ đến ngày tận thếngày tận thế sẽ được xảy ra như thế nào? Có phải tận thế là ngày hôm qua?   hay tận thế sẽ là ngàn năm sau nữa? Có phải tất cả thế giới này sẽ phải kết thúc trong băng giá hay trong lửa cháy bất tận? Mặc dù có những sách Tiên tri được viết những tiên tri đã tiên đoán cho ngày sau hết, nhưng chúng ta cũng không thể nào biết được sự gì sẽ xẩy ra. Chúng ta hãy nhớ những gì Chúa Giêsu đã dạy: " Còn về ngày và giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay cả người Con cũng không; chỉ một mình Chúa Cha biết mà thôi.."(Mt 34:36). Trong khi chúng ta chờ đợi ngày trở lại sau cùng của Chúa Kitô, đậy là cơ hội tốt nhất để chúng ta chú tâm, hướng đôi mắt của chúng ta trong ngày trở lại của Chúa Giêsu Kitô "với quyền năng và vinh quang cao cả của Ngài." Đó là niềm hy vọng của những người Kitô hữu của chúng ta.  Con người chúng ta sẽ phải bi thảm như thế nào nếu như chúng ta đã mù quáng không thấy Chúa Giêsu đến với chúng ta hàng ngày trong cảnh người hành khất rách rưới và tả tơi, hay một người cô đơn, sợ hãi, hay là một người đang phải đau khổ, bệnh tật, hay lạc lõng trong một thế giới kỳ lạ mà dường như không một ai muốn quan tâm.
Trong tháng 11 này, chúng ta kính nhớ những người đã qua đời, đặc biệt là những người thân trong gia đình và bạn bè của chúng ta. Khi chúng ta có thể tưởng nhớ đến cái chết của những người thân yêu hay bạn bè này, chúng ta có thể nhin thấy những cảm giác bị mất mát và buồn khổ như thế nào. Nhưng cái chết của họ sẽ nhắc nhở chúng ta về cái chết của chính chúng ta. Chúng ta cũng nhớ lại những khoảnh khắc khó khăn trong cuộc sống của chính mình khi chúng ta trải qua những cơn bệnh tật hay tai nạn, những khủng hoảng hay những thiên tai, do thiên nhiên hay con người tạo ra, và nhiều vấn đề khác. Bất cứ những khi nào những sự không may này đến, chúng ta hãy vững tâm trong lời yêu thương của Chúa. Ngài luôn yêu thương và nâng đỡ chúng ta, và lời của Ngài  sẽ không bao giờ qua đi, bởi vì Thiên Chúa sẽ không bao giờ từ bỏ chúng ta và tình yêu của Ngài dành cho chúng ta sẽ không bao giờ kết thúc.

No comments:

Post a Comment