Suy Niệm Tin Mừng
Chúa Nhật 33 Thường Niên A
Kính Thưa quý cụ, quý ông bà và Anh chị em trong Chúa Kitô.
Trong Tin Mừng của Thánh Matthew, chương hai mươi lăm, câu 14 đã cho chúng
ta một bài học về Nước Trời, và sự phán xét sẽ đến trong ngày sau hết.
“ Nước Trời cũng giống
như người kia trẩy đi xa, gọi tôi tớ lại
mà ký thác của cải mình cho họ. Người thì được ông trao cho năm nén
vàng; người khác: hai; và người thứ ba: một nén; mỗi người tùy theo tài lực của
mình.
Nhưng người lĩnh một nén đã chôn giấu nén vàng của chủ giao dưới
đất đã bị trừng phạt.
Những người tôi tớ đã
biết dùng những món quà của họ đúng cách để làm cho nó được sinh hoa kết
trái, được lợi nhuận và họ đã được thưởng những món quà to lớn hơn.
Nếu chúng ta nhận lãnh những ơn ân sủng to lớn nhất của Nước Trời,
thì những ân sủng ấy phải được bắt đầu ngay nơi chúng ta ngay bây giờ và ở đây.
Khi chúng ta tìm kiếm Nước Thiên Chúa bằng cách tận dụng và dùng những
tài năng của Chúa ban cho chúng ta để làm việc cho Chúa và phục vụ nhân loại.
Chúng ta là tôi tớ của Thiên Chúa, chúng ta phải chịu trách nhiệm với
Thiên Chúa về cách chúng ta sử dụng những năng khiếu và tài năng mà Ngài đã
ban riêng cho mỗi người chúng ta. Cách chúng ta dùng khả năng của mình để
làm giàu và giúp đỡ người khác là việc chúng ta đã hoàn thành mệnh lệnh của
Chúa Kitô là biết yêu thương người khác như thương yêu chính mình.
Trong cách tự nhiên, Thiên Chúa đã ban cho mỗi người chúng ta có những tài
năng riêng biệt và những khả năng đặc biệt. Không ai có thể giống chính xác như
nhau hoặc có khả năng vượt trội hơn mọi quy luật.
Tất cả những kỹ nghệ phẫu thuật thẩm mỹ, chế độ ăn kiêng, chương trình
luyện tập, hoặc trang điểm trong thế giới ngày nay cũng không thể thay đổi thực
tế này.
Hạnh phúc không nằm ở việc thay đổi ngoại hình của chúng ta để được trông giống
như người khác; nhưng là trong việc thực hiện đầy đủ bản
sắc của Thiên Chúa qua những tài năng và ân sủng
mà Ngài đã ban cho chúng ta trong cuộc sống đạo đức và những việc làm bác ái..
Sách Giáo lý Công Giáo Câu 1936 đã viết: Khi chào đời, con người không có sẵn trong tay tất cả những gì cần thiết
để phát triển đời sống thể xác và tinh thần của mình.
Con
người cần đến tha nhân. Con
người khác nhau về tuổi tác, thể lực, những năng lực, trí tuệ và tinh thần,
những cơ hội mỗi người có được và của cải được
phân phối. Thiên Chúa không trao cho mỗi người một số "nén bạc
" như nhau' (CCC 1936)
Chúng ta nên lưu ý rằng khi Giáo lý công nhận rằng mọi người đều "thiếu
thốn", giải pháp trước tiên cho nhu cầu "thiếu thốn" này là
"những người khác" chứ không phải là "mọi thứ".
Mỗi con người sẽ được đáp ứng với nhu cầu của họ một cách hiệu quả nhất trong
cuộc sống này là tuân theo kế hoạch của Thiên Chúa qua những thành viên khác
trong cộng đồng nhân loại.
Sự giàu có và ơn sủng thật sự được tìm thấy trước hết ở nơi những người
khác, không phải trong những thứ vật chất hay tiền bạc mà chúng có thể đem lại
cho chúng ta.
Cái huyền thoại về "nạn nhân mản" được nhiều người ngày nay đã chấp
nhận như là một sự thật. Sự bóp méo của những phương tiện truyền thông, báo
chí về những khía cạnh mới nhất của "cuộc khủng hoảng" này đang nổi
lên này với mục đích phục vụ tư bản,
thoả mãn dục vọng và sự vô trách nhiệm của con người, Họ muốn có
một cuộc sống tự do, và ích kỷ. Họ không muốn bị gò trong việc săn
sóc hay phục vụ người khác.
Một nà nhân khẩu học xác thực đã nhận ra rằng không có vấn đề quá tải dân
số trên thế giới hiện nay.
Mẹ Teresa đã từng nói, "Nếu nói
là có quá nhiều em bé thì cũng giống như nói rằng có quá nhiều hoa."
Chỉ có những người nói là con người đã sinh sôi nẩy nở quá nhiều trên
thế giới hiện nay là những người nghĩ rằng thế giới này là của riêng họ.
Thế giới vẫn có đủ đất, vẫn có đủ nước và thức ăn cho mọi người, nhưng
vì cái tính ích kỷ của những người đó, cộng với sự ham muốn tiền bạc, ham
muốn quyền lực nên họ đã ngăn chặn việc phân phối sự giàu có của thế giới một
cách chính đáng trong nhân loại .
Sách Giáo lý Công Giáo, câu 1937 đã trích đoạn sách Các Đối Thoại của Thánh
Nữ Catherine Thành Siena:
“Những dị biệt này nằm trong chương
trình của Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn mỗi người đón nhận điều mình cần từ người
khác. Ai lãnh được những "nén bạc" đặc biệt, phải
biết thông truyền lợi ích của những cái tài năng đó cho những ai cần đến. Các dị
biệt khuyến khích và thường đòi buộc mọi người sống độ lường, hảo tâm và chia sẻ,
kích thích các nền văn hóa trao đổi, làm phong phú cho nhau
"Ta không ban cho mọi người những đức tính như nhau, nhưng kẻ
này được đức tính này, kẻ khác sẽ đơợc cái đức tính khác...
Ta ban cho người này đức ái, kẻ khác được đức công chính, sự khiêm nhường hay đức
tin sống động...
Còn về những điều cần thiết cho đời sống con người, Ta
đã không phân phối đồng đều, không muốn mỗi người có đủ mọi sự, để buộc họ phải
thực thi đức ái. Ta muốn họ cần đến nhau và trở thành những thừa tác viên của
Ta để phân phát những ân sủng và mọi thứ Ta đã quảng đại ban cho họ" "(Thánh Catherine thành Siena,
Các Đối Thoại) (CCC 1937)
Nước Trời này không những chỉ mang lại cho chúng ta vào lúc mà khi chúng ta
trả lời cho Thiên Chúa về việc chúng ta dã sử dụng những tài năng mà Ngài đã
ban cho chúng ta như thế nào, Chúng ta đã sống ích kỷ hay Chúng ta đã sống một
cách quảng đại và bác ái bhư Chúa đã dạy chúng ta?
Nước Trời của Thiên Chúa đã bắt đầu trong số những người biết chia sẻ những
điều tốt đẹp của thế giới này, những tài năng và những sự đóng góp năng lực của
họ, sự quảng đại và bác ái trong việc cải thiện cuộc sống cho những người chung
quang.
"Vâng, ngươi là đầy tớ siêng năng, trung trực và đáng tin cậy, vì ngươi ta đã trung tín trong vấn đề nhỏ, ta sẽ đặt
Nguơi vào các công việc lớn hơn.”
Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn, soi sáng để chúng ta
biết nhận thức được những tài năng và ơn sũng mà Thiên Chúa đã ban
cho chúng ta để chúng ta biết dùng những tài năng ấy để làm sáng
danh Chúa và phụng vụ Chúa qua anh chị em chúng ta.
Sunday 33rd in Ordinary Time Yr.A: "The master will settle
his account with them"
Scripture: Matthew 25:14-30
14
"For it will be as when a man going on a journey called his servants and
entrusted to them his property; 15 to one he gave five talents, to another two,
to another one, to each according to his ability. Then he went away. 16 He who
had received the five talents went at once and traded with them; and he made
five talents more. 17 So also, he who had the two talents made two talents
more. 18 But he who had received the one talent went and dug in the ground and
hid his master's money. 19 Now after a long time the master of those servants
came and settled accounts with them. 20 And he who had received the five
talents came forward, bringing five talents more, saying, `Master, you
delivered to me five talents; here I have made five talents more.' 21 His
master said to him, `Well done, good and faithful servant; you have been
faithful over a little, I will set you over much; enter into the joy of
your master.' 22 And he also who had the two talents came forward, saying,
`Master, you delivered to me two talents; here I have made two talents more.'
23 His master said to him, `Well done, good and faithful servant; you have been
faithful over a little, I will set you over much; enter into the joy of
your master.' 24 He also who had received the one talent came forward, saying,
`Master, I knew you to be a hard man, reaping where you did not sow, and
gathering where you did not winnow; 25 so I was afraid, and I went and hid your
talent in the ground. Here you have what is yours.' 26 But his master answered
him, `You wicked and slothful servant! You knew that I reap where I have not
sowed, and gather where I have not winnowed? 27 Then you ought to have
invested my money with the bankers, and at my coming I should have received
what was my own with interest. 28 So take the talent from him, and give it to
him who has the ten talents. 29 For to every one who has will more be given,
and he will have abundance; but from him who has not, even what he has will be
taken away. 30 And cast the worthless servant into the outer darkness;
there men will weep and gnash their teeth.'
Brothers and
Sisters in Christ
The peace of
Christ be with you!
In
our Gospel according to St. Matthew, chapter twenty-five, verses fourteen to
thirty, we have a lesson on the kingdom of God, and the judgment that will come
with the end of all things. A man going on a journey prepares for it by giving
to one of his servants five thousand silver pieces, to another two thousand,
and to a third one thousand. One of the servants responded to his gift by
burying it. He was punished. The servants who put their gifts to use and bore
fruit were rewarded with greater gifts
If we are to receive the greatest gift of
grace in the kingdom, it must begin for us right here and now as we seek the
kingdom by putting ourselves and our talents to work for God and others.
We
are the servants of God, and are responsible to God for the way we use the
abilities he has given us. How we use our abilities to enrich and help others
is our fulfillment of Christ's command to love others as we love ourselves. On
the natural level, God equips each one of us with unique talents, abilities,
and aptitudes. No one person will ever be exactly like another or have the
ability to excel in every discipline. All the plastic surgery, diets, workout
programs, steroids or makeup in the world cannot change this fact.
Happiness lies
not in changing our physical appearance to be like someone else; it lies in
fully realizing our God-given identity of talents and gifts through a virtuous
and generous life. Recognizing and accepting God's plan for each of us is
essential for our happiness
CCC
wrote: "On coming into the world, man is not equipped with everything he
needs for developing his bodily and spiritual life. He needs others.
Differences appear tied to age, physical abilities, commerce, and the
distribution of wealth. The 'talents' are not distributed equally." (CCC
1936)
Note that when
the Catechism acknowledges that every single human being is "needy",
the first solution to this need is "others" and not
"things." The most effective way that every human being will satisfy
his or her needs in this life is, by God's plan, through the other members of
the human community. True wealth, riches and gifts are found first of all in
other human beings, not in the material things or monetary wealth they can
bring us
The
myth of "overpopulation" is accepted as truth by many today. The
steady barrage of media reports on the latest aspects of this burgeoning
"crisis" only serve as nails in the coffins of the children yet to be
born, the handicapped and the sick or debilitated elderly. An authentic
demographic recognizes that there is no overpopulation problem. Mother Teresa
once said, "Saying there are too many babies is like saying there are too
many flowers." The only people we have too many of in the world today are
people who think there are too many people. There is enough land, water and
food for everyone. It is the selfishness of man and his lust for money or power
that prevent the just distribution of the world's wealth among mankind.
The
answer to man's material needs has been provided by the Creator. What is needed
now is cooperation with the Creator's wisdom to ensure that the "universal
destination of goods" comes about.
"These
differences belong to God's plan, who wills that each receive what he needs
from others, and that those endowed with particular 'talents' share the
benefits with those who need them. These differences encourage and often oblige
persons to practice generosity, kindness, and sharing of goods; they foster the
mutual enrichment of cultures:
'I
distribute the virtues quite diversely; I do not give all of them to each
person, but some to one, some to others...I shall give principally charity to
one; justice to another; humility to this one, a living faith to that one...And
so I have given many gifts and graces, both spiritual and temporal, with such
diversity that I have not given everything to one single person, so that you
may be constrained to practice charity towards one another...I have willed that
one should need another and that all should be my ministers in distributing the
graces and gifts they have received from me.' " (St. Catherine of Siena,
Dialogues) (CCC 1937)
The
kingdom is brought about not only at that moment when we answer to God for our
use of the talents he has given us, either selfishly or generously. The kingdom
has already begun among those who share the good things of this world, their
talents and energies, generously for the betterment of their fellow men and
women. "Well done! You are an industrious and reliable servant. Since you
were dependable in a small matter I will put you in charge of larger affairs.
Come, share your master's joy!"
Let's pray for
each other until, again next week, we "meet Christ in the liturgy"
No comments:
Post a Comment