Wednesday, July 9, 2014

Suy Niệm Tuần 11 Thường Niên (2014



Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần 11 Thường Niên
 
Thường chúng ta hay mơ ước một cái gì đó chỉ vì chúng ta không thể có nó được hay  nó thuộc về người khác. Nếu như mà những cái thứ đó nằm trong vòng tay với của chúng ta, có lẽ những cái đó sẽ không còn hấp dẫn đối với chúng ta nữa. Trong bài đọc thứ Nhất, chúng ta thấy Vua A-háp uớc muốn cái vườn nho của ông Na-bốt, và khi Na-bốt từ chối bán nó cho ông ta, Vì sự khát vọng nóng cháy tâm hồn vua AHáp, vì sư thất vọng đó đã khiến cho nhà vua đâm bịnh chán nản và cuối cùng đã dẫn đến việc giết người dân nghèo Na-bốt để chiếm của. Chúng ta có thể thấy chính mình là nạn nhân như Nabốt trong cuộc sống hiện tại ở Việt Nam. Hay chúng ta cũng có thể đang cũng giống như vua A hat, ỷ vào quyền lực, tiền bạc, thế lực của mình trong lúc thèm khát sở hữu của người khác để có lòng ước muốn cạnh tranh, rồi m cách cưỡng chiếm hay ăn cướp tài sản của người khác. Điều này chính là nguồn gốc và nguyên nhân của những cuộc tranh chấp trên thế giới. Khi chúng ta nhận ra khuynh hướng này trong chính chúng ta, chúng ta có thể tìm cách phá vỡ cái vòng luẩn quẩn để tránh những tai hại cho chính mình.
Hãy đưa cái má bên kia cho chúng, không chống lại những người muốn làm hại chúng ta, Hãy đi thêm vài dặm đường, hãy tự hiến cho người khác một cách tự do; đấy là những gì Chúa đã dạy chúng ta trong các bài Tin Mừng, Những điều thật là khó khăn cho chúng ta thực hiện. Những điều mà chúng ta coi như có vẻ không thực tế, vì chúng ta luôn có đầu óc tìm cách hay nghĩ đến những tình huống kháng cự hay trả thù. Nhưng Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta bài học và cho chúng ta những công cụ để phá vỡ cái lòng ích kỷ, và bạo lực để sống trong sự  an bình với và trong Thiên Chúa.
Trong cơ bản, Chúa muốn chúng ta quên đi những sự báo thù hay việc ăn thua đủ. Bằng mọi cách, Chúng ta cần phải đứng lên để bảo vệ cho công lý và cho những gì là sự thật, là chân lý, nhưng chúng ta không dùng đến sự hận thù và bạo lực. Vi đấy là những cách của thế giới mà chúng ta đang sống khi nhìn vào thế giới kinh hoàng mà con người chúng ta đã tạo ra! Khi chúng ta thấy  mình bị xúc phạm, bị hạ :bệ”, hay bị ngược đãi, Chúng ta phải biết cưỡng lại sự cám dỗ khi đáp ứng với lời nói hay những hành động hận thù. bằng tấm long biết thương yêu, biết tha thứ để để đem hòa bình cho mọi người chúng quanh với chúng ta; Hãy cầu nguyện cho những người quấy rầy, làm hại chúng ta. Chúng ta sẽ tìm thấy một sự khác biệt trong chính mình, và cuối cùng nơi những người khác nữa.  Lạy Chúa, giúp chúng con vượt qua khỏi mọi sự ác với lòng tốt và tử tế của chúng con.

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần 11 Thường Niên
Những sự ác dường như lúc nào cũng mạnh mẽ để chinh phục tâm hồn của chúng ta và đôi khi sự ác đã chiến thắng chúng ta. Một số người trong chúng ta luôn  nghĩ rằng họ có thể làm được bất cứ những điều gì họ muốn, họ không cần nghĩ đến những quyền lợi có khi là cả sự sống của người khác.  Trong bài đọc thứ Nhất, tiếp theo bài đọc trong thánh lễ hôm qua, chúng ta thấy Vua A-háp và vợ Jezebel nghĩ rằng họ làm vua, nên họ có quyền trên các pháp luật,   họ tìm cách giết Nabốt một cách có nguyên tắc và để cướp cho được vườn nho của ông ta. Nhưng như theo ông bà ta có nói, “gieo gió thì gặp bão” hay “ ác lai, thì ác báo, làm ác thì gặp ác”.  Và cuối cùng ai gây ra tội ác, thí tà ác đó sẽ trở lại và đổ trên đầu của của người đó.  Tiên tri Êlijah đã được lệnh Chúa tuyên bố cái án cho vợ chồng nhà vua Ahát là phải chết và  cả hai A-háp và Jezebel sẽ bị tiêu diệt vì danh Thiên Chúa.  Nhưng chỉ vì sự ăn năn chân thành vua A-háp mà Thiên Chúa đã cho trì hoãn cái chết của nhà vua. Đó là luân lý, đạo đức chung  của vũ trụ , vì thế chúng ta không nên để cho những sự gian tà và độc ác đưa cả thế gìới vào sự tuyệt vọng .
Chỉ có một cách mà chúng ta có thể được nhìn nhận như là những đứa con thực sự của Thiên Chúa đó là cách mà chúng ta yêu thương. Chúa Giêsu nhấn mạnh rằng chúng ta phải vượt xa hơn cách thương yêu của con người , có nghĩa  là chúng ta phải tự tìm kiếm cho bằng được cái giá trị cho cuộc sống đời sau. Sự thách thức của Chúa là: yêu thương những người không xứng đáng và không thể thương được; “ yêu những người ngược đãi và bắt bớ các ngươi”; yêu những người mà từ chối yêu thương chúng ta. Không oán ghét hoặc không có kẻ thù. Yêu thương không có nghĩa là làm theo ý thích, nhưng  có nghĩa là không mang mối hận thù, mà đối xử tốt với tất cả, và phải biết quan tâm đến những phúc lợi và hạnh phúc của chúng. Thiên Chúa yêu thương chúng ta một cách vô điều kiện và không có giới hạn, do đó chúng ta phải biết yêu như Chúa đang Yêu thương chúng ta là phải biết yêu thương tất cả mọi người mà không có giới hạn, và tình Yêu không cần điều kiện với tình yêu chân thật của chúng ta. Làm được những điều này chúng ta sẽ trở nên giống như Thiên Chúa và những người khác sẽ nhận ra rằng chúng ta đang thực sự khác biệt với những người khác. Bạn hãy thử làm như thế, và bạn sẽ ngạc nhiên!


Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần thứ 11 Thường Niên
Tin Mừng hôm nay đưa ra cho chúng ta ra một câu hỏi rát khó: nếu chỉ có một mình Thiên Chúa, mà không có ai khác, chứng kiến được những việc tốt mà chúng ta làm, thì điều này có đủ cho cho chúng ta?
    Khi chúng ta làm việc gì đó mà có ai công nhận và khen ngợi chúng ta thì đó có thể là một cái khích lệ lớn cho chúng ta. Tuy nhiên, nếu chúng ta cứ thích dựa vào lời khen, hay sự ca ngợi của những người khác thì việc này cũng sẽ tạo dựng chúng ta một cuộc sống trên nền tảng lung lay haycũng giống như con người khờ dại xây nhà trên cát. Vì như ông bà chúng ta có nói “mật ngọt thì chết ruồi..” người mà khen ngợi chúng ta,  là người đang hại chúng ta.  Khi nhận những lời khen ngợi, con người thường hay có cái tự đắc, rồi từ tự đắc sinh ra tự cao, ngạo mạn rồi đâm ra khinh người... Vì thế những khi chúng ta không được nhận những lời khen, chúng ta lại đâm ra thất vọng, tâm hồn đâm ra buồn chán... cũng vị cái tạo tự cao và ngạo mạn!
Trong chương 6 Tin Mừng Thánh Mathêu hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta nên quan hệ mật thiết với Thiên Chúa và sự liên hệ này sẽ phải là trung tâm cuộc sống của chúng ta. Điều này chỉ có thể được khi chúng ta "khép kín cửa" lòng vỉ kỷ của chúng ta, khi chúng ta biết sống trong sự khiêm nhượng khi được nhận những lời khen của người khác, biết chấp nhận những cái lỗi của mình và biết vui tươi với những lời chê bai của người khác, và cũng nên tìm cái thất bại bị chê của mình mà sửa đổi. Và chúng ta cần nên dành nhiều thời giờ với Thiên Chúa, dù chỉ có một vài phút mỗi ngày với Chúa, chúng ta sẽ thấy sự thay đổi. Chúa Thánh Thần sẽ giúp chúng ta sẽ từ từ nhận biết ra rằng việc tốt chúng ta làm vì danh Chúa chứ không phải làm để cho những người khác chú ý mà khen ngợi. Khi chúng biết dành thời giờ cho và với Thiên Chúa, chúng ta sẽ nhận biết được rằng chúng ta đang được Chúa yêu thương chúng ta một cách vô điều kiện, và để nếm được mối tình yêu này, Chúng ta bắt đầu nghe được những  lời nói yêu thương, trìu mến một cách sâu đậm và chắc chắn của Thiên Chúa.
   "Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con một đức tin sống động, một niềm hy vọng vững chắc, lòng bác ái nhiệt thành, và một tình yêu tuyệt hảo cho Chúa. Xin cho chúng con sự nhiệt tình và niềm vui trong những suy nghĩ của Chúa và những ân sủng của Chúa. Xin Khoả lấp đầy trái tim của chúng con với lòng từ bi đối với những người khác, đặc biệt là những người đang cần đến sự giúp đỡ và lòng quảng đại của chúng con.


Suy niệm Tin Mừng thứ Năm Tuần 11 Thường Niên
Tin Mừng Hôm Nay, Chúa Giêsu đã dạy cho chúng ta một lời cầu nguyện thật là hoàn hảo. Mở đầu lời nguyện bằng cách gọi Thiên Chúa "Cha." Ngay từ lúc đầu cho chúng ta thấy là trong lời cầu nguyện, chúng ta không chạy đến với một người nào khác để xin những hồng ân cần thiết một cách miễn cưỡng ngại ngùng, nhưng chúng ta chạy đến với một người Cha nhân hậu và vui thích để ban cho con cái mình những nhu cầu cần thiết của con mình đang cần. Khi chúng ta cầu nguyện với Cha trên trời, chúng ta phải luôn luôn tin tưởng và nên nhớ là Thiên Chúa của chúng ta là đấng Thánh. 
"Danh Cha cả sáng” có nghĩa là "Cho phép chúng con tôn vinh Chúa trong sự Ngợi khen, vinh danh mà chỉ cho Chúa là Cha mới thật là xứng đáng trong thiên nhiên và vũ trụ này. Cầu nguyện cho Nước Trời là cầu nguyện cho chính chúng ta có thể dâng gửi ý chí của chúng ta biết hoàn toàn theo ý định của Thiên Chúa. Trước hết mọi sự, hãy tự dâng lời ca tụng và vinh quang Thiên Chúa , tôn kính Ngài, là những việc cần phải làm trước. Chỉ có khi nào chúng ta dâng lên Thiên Chúa một nơi thật xứng đáng nhất trong cuộc sống của chúng ta, thì tất cả những thứ sẽ khác sẽ được Chúa ban cho tùy theo sự thích hợp theo lời cầu xin của chúng. Lời cầu nguyện bao gồm tất cả những gì cho cuộc sống, vì bao gồm tất cả các nhu cầu cần thiết của chúng ta trong hiện tại, cũng tương lai của chúng ta. Lời cầu nguyện bao gồm cuộc sống của chúng ta trong quá khứ. \
Khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta không thể làm gì khác hơn là cầu xin cho sự tha thứ bởi vì chúng ta là những người tội lỗi như chúng ta đứng trước sự thuần khiết của Đức Chúa Trời. Vì bao gồm các thử thách và cám dỗ trong tương lai. Chúng ta không thể thoát khỏi cám dỗ và khó khăn trong cuộc sống, nhưng chúng ta không có thể gặp chúng với Thiên Chúa. 
Kinh Lạy Cha có hai sự ứng dụng rất lớn trong lời cầu nguyện riêng của chúng ta. Nếu chúng ta dùng kinh này vào lúc bắt đầu sự tôn kính thờ phượng của chúng ta, Kinh này làm chúng ta thức tỉnh với tất cả những thứ ham muốn sự nên thánh và sẽ dẫn chúng ta tới con đường cầu nguyện đúng cách. Nếu chúng ta sử dụng kinh này vào phần cuối của sự sùng kính của chúng ta, thì đó là phần tổng kết tất cả những gì chúng ta cần phải cầu nguyện trong sự hiện diện của Thiên Chúa.

 

Suy niệm Tin Mừng thứ Sáu Tuần 11 Thường Niên
Con Người chúng ta ở trên đời hay thích làm giàu và thích giải trí hay đặt những thế lực vả của cải vật chất làm ưu tiên hàng đầu trong cuộc của chúng ta thay vì của cải thiêng liêng. Chúng ta chết cho niềm vui, cho sự hài lòng trong sự vị kỷ và sự  hạnh phúc giả tạo.  Khi chúng ta cống hiến tất cả thời gian và năng lực để theo đuổi sự ích kỷ, cái chết chỉ tiết lộ những cơ hội mà chúng ta đã lãng phí và cái  nghèo đói của chúng ta trong những việc lành phúc đức. Nếu chúng ta muốn thực sự được sống, bây giờ là thời gian để chúng ta dùng những tài nguyên Chúa ban cho một cách khôn ngoan chứ  không phải sự để dành , tồn trữ một cách thật là  ngu ngốc.  Bây giờ là thời gian để chúng ta thực hiện sự quản lý chặt chẽ những ân sũng và hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. Chúng ta không  chỉ biết tàng trữ những ân sũng này như những món quà  sang một bên như thể chúng ta sở hữu những món quà vật chất. Chúa Giêsu chắc chắn không phải nói về quỹ tiết kiệm cần thiết mà chúng ta cần phải để dành làm quỹ  cho sự an toàn cho con cháu hay là quỹ hưu trí của chúng ta.  Điều mà Chúa Giêsu đề cập đến hôm nay là việc tiết kiệm quá mức sẽ phản ánh đến sự thiếu lòng tin tưởng vào Thiên Chúa, sự tham lam cơ bản trong thái độ của chúng ta đối với sự giàu có và một tâm hồn, một trái tim không biết quan tâm đến sự nghèo khổ của nggười khác.
Trong Bí Tích Thánh Thể chúng ta có một ví dụ cụ thể cho việc cho (bố thí) và việc chia sẻ. Chúa Kitô đã không thành lập bí tích Thánh Thể để lưu trữ  và để mãi “Mình Thánh Chúa”  trong  nhà tạm của chúng ta. Ngưung Ngài đã ban cho chúng ta Thánh Thể như là  của ăn được phân phối và chia sẻ với mọi người như một cộng đồng. Chúa Giêsu thách thức chúng ta phải xem xét lạinhững  ưu tiên của chúng ta và cách chúng ta sử dụng tài sản của chúng ta. Thay vì phát triển làm giàu cho chính mình, Chúa Giêsu muốn mời gọi chúng ta trở nên giàu có trước mặt Thiên Chúa.


Suy niệm Tin Mừng thứ Sáu Tuần 11 Thường Niên           
Những điều Luật mới, mà Chúa Giêsu vừa ban hành trong Bài Giảng Trên Núi hôm nay, đã cho chúng ta thấy là Chúa Giêsu thêm rất nhiều điều Luật mới khắt khe hơn so với luật cũ của Môisen. Lý do cho điều này là luật mới được thể hiện nhu cầu của tình yêu thương, và tình yêu thì cần đòi hỏi nhiều hơn.
Đoạn Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy là Chúa Giêsu sống với những nhu cầu  tình yêu, sống trong luật mới. Theo luật Do Thái người phung cùi là người ô uế, bị bỏ rơi. Luật Do Thái hoàn toàn cấm mọi người không được sự đụng chạm thể lý đến người bị bệnh cùi và những người không có bệnh rất sợ hãi những người này. Đó là điều dễ hiểu cho những người khỏe mạnh phải tuân theo luật đó. Nhưng người phong cùi người đứng trước Chúa Giêsu trong Tin Mừng hôm nay đã vi phạm pháp luật. Trong tình hình như vậy bất kỳ Người Do Thái sùng đạo sẽ được dự kiến ​​sẽ lên án người bị bệnh phong và đặt khoảng cách giữa người bị bệnh phong và bản thân mình. Chúa Giêsu không bước trở lại từ người đàn ông cũng không lên án anh. Người phong cùi hỏi Chúa Giêsu cho việc chữa trị. Chúa Giê-su, đạt tay ra để chạm vào người phung nói, "...
được chữa khỏi. "Kêu gọi của tình yêu và lòng từ bi của mình, về hai tội Chúa Giêsu vi phạm pháp luật.
Trong tâm trí của người phong cùi là những gì các món quà lớn mà Chúa Giêsu cho ông, sự ấm áp của sự hiện diện và liên lạc của mình hoặc chữa bệnh? Bao lâu rồi kể từ khi được người đàn ông nghèo này đã cảm thấy sự ấm áp của một con người liên lạc? Trong tâm trí của Chúa Giêsu, chắc chắn, nhu cầu của người bị bệnh phong để trải nghiệm sự ấm áp của con người, một con người liên lạc, là hơn rất nhiều đòi hỏi khắt khe hơn so với việc cấm luật Do Thái, trong đó cấm một người khỏe mạnh để chạm vào một người phung. Tình yêu mà Chúa Giêsu đòi hỏi làm những gì pháp luật cấm. Ông đã làm những gì tình yêu đòi hỏi. Anh chạm vào người phung. Có tình yêu có vai trò đáng kể trong cách chúng ta sống đức tin của chúng tôi?

 
Suy niệm Tin Mừng thứ Bẩy Tuần 11 Thường Niên    
Trong Tin Mừng Chúa Giêsu thường hay khuyến khích các chúng ta siêng năng và chịu khó làm việc, và Ngài  ca ngợi những kế hoạch khôn ngoan và sắc sảo liên quan đến tương lai của chúng ta. Tuy nhiên, điểm chính của Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta trong bài dụ ngôn hôm nay, là "đừng lo lắng." Ngài nhắc tới câu này bốn lần để nhắc nhở chúng ta và muốn chúng ta chắc chắc là không bỏ lỡ cơ hội. Thay vì lo lắng, Ngài muốn chúng ta đặt niềm tin vào Thiên Chúa, Hãy tìm kiếm Nước Trời của Ngài trước hết và đạt niềm tin tưởng vào Ngài nhiều hơn. Chúa Giêsu muốn chúng ta làm việc, nhưng không thể coi như không có sự hiện diện Thiên Chúa hay Thiên Chúa không có sự quan tâm đến chúng ta. Chúa Giêsu cũng muốn chúng ta bồi đắp xây dựng cho tương lai, nhưng không phải như thế với mối quan tâm quá mức và lo âu quá nhiều.
Một điểm chính được biểu lộ một cách sống động trong dụ ngôn này là ý nghĩa hoàn toàn về sự chết. Thiên Chúa là một Thiên Chúa nhân từ dù Ngài luôn cung cấp nguồn lương thực cho các loài chim nhưng một số chim vẫn phải chết cóng. Một Thiên Chúa chăm sóc những màu cho các loài hoa ngoài đồng nội để đồng hoa có được những bông hoa lộng lẫy, nhưng những bông hoa sau cùng rồi cũng tàn héo và chết đi. Vì thế, Thiên Chúa cũng là một người Cha yêu thương biết tất cả các nhu cầu cần thiết của con người chúng ta và ban cho chúng ta tất cả, nhưng chúng ta cũng phải chịu những khổ đau, và đương đầu vớicái chết.
            Có phải đây là những mâu thuẫn? Không phải tất cả như thế! Tất cả đó là một lời mời gọi chúng ta đến với đức tin, một niềm tin vào một Thiên Chúa và Ngài sẽ cho chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta có thể đang thấy bây giờ. Đó là một lời mời gọi đến với niềm tin vào một Thiên Chúa, và cuối cùng chúng ta sẽ được khôi phục nhiều hơn là những gì chúng ta đã đánh mất. Đó chính là một cuộc mởi gọi đến với niềm tin vào một Thiên Chúa, để rồi cuối cùng, chúng ta sẽ giành lại những chiến thắng trong sự chiến thắng hoàn toàn của chúng ta khi Chúa Kitô đã sống lại từ cõi chết.
            Lạy Chúa Giêsu, xin giải phóng chúng con khỏi những sự lo lắng không cần thiết và giúp chúng con biết đặt niềm tin vào Chúa để chúng con có thể biết quan tâm việc đầu tiên và duy nhất của chúng con là  vinh danh sự an bình và sự công lý trong Nước Trời của Chúa. Xin giúp chúng con biết sống mỗi à ngày và mỗi thời điểm trong sự tin tưởng và lòng biết ơn đối với sự thương yêu chăm sóc của Chúa đã dành cho chúng con.

Chúa Nhật ngày 22 tháng sáu năm 2014 (Lễ Kính Mình và Máu Thánh Chúa) A



Trong năm phụng vụ, có lẽ chúng ta đã cử hành mừng Lễ này hai lần. Hai lần mừng kính trong năm với cùng một chủ đề về bí tích Thánh Thể hay Mình và Máu Thánh Chúa . Chúng ta không cần phải dành nhiều thời giờ để tìm hiểu về bối cảnh lịch sử của Thánh Lễ này nhưng thay vào đó, chúng ta nên tìm hiểu để khám phá sự khôn ngoan đằng sau cái thực tế này. Vào ngày thứ Năm Tuần Thánh, Giáo hội cử hành Thánh lễ Tiệc Ly, để tưởng nhớ khi Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta món quà quý giá đó là Bí Tích Thánh Thể. Hôm nay chúng ta cũng mừng kính Lễ Mình và Máu Thánh Chúa với lòng cung kính và biết ơn trong cùng một mầu nhiệm đó: Đó là Thánh Thể.
Chúng ta có thể hiểu được sự kết nối của hai ngày lễ này theo cách như sau: Thứ Năm Tuần Thánh chúng ta cử hành thánh lễ để đánh dấu một kỷ niệm của sự kiện. Lễ kỷ niệm đó là một sự kiện trong nhiều sự kiện mà chúng ta cử hành trong Thánh Lễ, và phần nào đó có thể bị lu mờ bởi việc cử hành cuộc khổ nạn Chúa Giêsu trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh và việc Chúa Sống lai trong Lễ Phục Sinh.
Đây là sự khôn ngoan của hội thánh, vì đã biết dành một thời gian khác để toàn giáo hội có một cơ hội để suy niệm và tưởng nhớ về mầu nhiệm Thánh Thể với lòng biết ơn về ý nghĩa của sự kiện Thánh Thể này và do đó giúp chúng ta thấu hiểu một cách sâu đậm thêm hơn và đánh giá cao về món quà Thánh Thể tuyệt vời mà Chúa Giêsu Kitô đã để lại cho chúng ta. Trên thực tế, mỗi lần chúng ta cử hành Thánh Lễ, trong mầu nhiệm Nhập Thể, Chúa Giêsu đã tự hủy thiên tính của Người và trở nên con người như chúng ta. Trong Bữa Tiệc Ly, Ngài lại một lần nữa đã tự hủy chính mình cho chúng ta để trở thành bánh trường sinh và chén cứu độ chúng ta.
Thánh Phaolô nói với chúng ta qua thơ gởi cho dân thành Corintô "Ðức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt Qua của chúng ta." (1 Corinthians5: 7). Thánh Phaolô vang lên những lời của Thánh Gioan Tẩy Giả đã gọi Chúa Giêsu là "Chiên Thiên Chúa Đấng xóa tội trần gian" (Ga 1:29). ). Chúa Giêsu đã tự hiến mình làm của lễ và hy sinh, một món quà thực sự đã làm đẹp lòng Chúa Cha. Ngài "dâng chính mìnhvới không tì vết tội lỗi choi Thiên Chúa" (Dt 9:14) và "đã tự hiến tế chính mình làm hy lễ dâng lên Chúa" (Eph 5:2).
 Lạy Chúa Giêsu, khi chúng con nhận Bí Tích Thánh Thể, xin cho chúng con được lấp đầy tâm hồn chúng con với lòng biết ơn to lớn và để chúng con được tăng cường lòng yêu thương và phục vụ Chúa trong tất cả mọi sự.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta có thể đặt một câu hỏi: Tại sao người Biệt phái Do Thái lại mời Chúa Giêsu đến nhà dự một bữa ăn tối trong nhà ông một cách công khai? những lại đổi đối xử với Chúa một cách kém lịch thiệp và thiếu tế nhị theo như phong tục người Do thái?  Simon (người biệt phái) rất có có thể là một nhà sưu tập nổi tiếng,  ông ta thường lui tới Chúa Giêsu bởi vì Chúa Giêsu quá nỗi tiếng và phần đông dân chúng rất kính trọng Ngài, nên muốn lấy lòng với đám dân chúng trong vùng để gây uy tín cho chính mình nên đã mời Chúa  dự bữa cơm tối tại nhà để gây sự cảm phục của dân chúng. Nhưng tại sao ông ta lại chỉ trích tấm lòng thương xót và từ bi của Chúa Giêsu đối với một người phụ nữ nổi tiếng là tội lỗi? Có lẽ vì có thể cô ta là một cô gái điếm,  một trong những người mà những người biệt phái đều xa lánh vì họ là "đám tội lỗi" công khai.
            Vì những hạnh độn của người biệt đó, nên Chúa Giêsu đã đem dụ ngôn hai người mắc nợ để dạy người biệt phái chủ nhà và hiểu thêm  Bài dụ ngôn này. cũng tương tự như câu chuyện dụ ngôn "tên mắc nợ không biết thương xót" (Mt 18:23-35), trong đó người đầy tớ đã được ông chủ tha phần nợ rất to lớn, nhưng lại tõ ra hách dịch, có thái độ tàn nhẫn và không biết khoan dung, độ lượng với người khác. Chúa Giêsu đã nhấn mạnh rõ là suối tình yêu vỹ đại phải được phát xuất từ một tâm hồn độ lượng, nhân ái biết tha thứ. "Tình yêu bao trùm trên tất cả các tội lỗi" (1 Phêrô 4:8), " " vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa"(1 Ga 4:7).
            Sự xa hoa của người phụ nữ biểu lộ tình yêu của cô đối với Chúa, đó chính là bằng chứng rằng cô đã làm đẹp lòng Thiên Chúa. Sự tương phản rõ rệt về thái độ giữa biệt phái tên Simon và người phụ nữ tội lỗi xấu xa, chứng minh cho chúng ta như thế nào thì có thể chấp nhận hoặc từ chối lòng thương xót của Thiên Chúa. Người biệt phái Simon, người tự coi mình như một người đạo đức hơn người nên ông ta không cần đến tình yêu lòng thương xót của Chúa. Vì ông nghĩ mình là người biệt phái thì chính mình là người công chính trong đám người do thái, thì không cần chi đến ân sủng và lòng thương xót của Thiên Chúa nữa.
            Qua bài phúc âm hôm nay, chúng ta có nghĩ rằng chúng đi nhà thờ dự lễ, đọc kinh mỗi ngày, chúng ta là người đạo đức. Nhưng thậ sự, chúng ta cũng chẳng khác gì những người biệt phái trong bài phúc âm hôm nay, Chúng ta đạo đúc, hiểu biết giáo lý giáo ly rất nhiều, nhưng chúng ta quên cách sống đạo vì đi lễ đọc kinh hàng ngày chưa đủ, chúng ta cần phải biết cách sống làm đẹp lòng chúa, phải biết yêu thương mọi người, biệt rộng lượng, biết thứ tha cho những người có lỗi hay những người làm hại chúng ta… Xin Chúa cho chúng ta biết thống hối, ăn năn và rộng lượng như người phụ nữ tội lỗi  biết ăn năn kia để chúng ta được gần Chúa hơn và biết làm sáng danh Chúa qua những việc làm tầm thường nhỏ nhặt của chúng ta hơn là những việc làm đại sự mà làm mất lòng Chúa như người biệt phái kia chỉ muốn mời Chúa tới nhà vì tư lợi vì danh vọng riêng mà thôi..

Wednesday, July 2, 2014

Suy Niệm Tin Mừng Tuần 10Thường Niên


Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần thứ 10 Thường Niên. (Matthew 5:1-12a )
Có những điều gì đó trong cuộc sống của chúng ta phản đối và bác bỏ lời kêu gọi dẫn chúng ta tới sự thánh thiện? Những thứ gì được coi là ưu tiên nhất cho cuộc sống tinh thần của chúng ta ? 
Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy đứng thẳng lên với thế đứng của người Kitô giáo, cũng giống như Ngài đã mời gọi những người môn đệ đầu tiên của Ngài để trở thành những người mẫu, nêu gương sáng cho những người khác noi theo bằng cách họ sống. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ôm nắm lấy những lời lăng mạ, những sự bách hại, những lời cáo gian vì những lợi ích cho Ngài và vì nước trời. Ngài mong mỏi chúng ta đưa cái khác cho người khác vả, tha thứ cho kẻ thù của chúng ta cầu nguyện cho họ. Dòng chữ "Vì lợi ích của Ngài" đã chiếm trọn vô số tâm hồn những người Kitô giáo bình thường qua các thời đại. Chỉ khi nào chúng ta ban phước lành cho những người làm cho chúng ta đau khổ, chúng ta mới có thể thực sự yêu mến Chúa Giêsu.
Tám Mối Phúc Thật là một thách thức các môn đệ của Chúa Giêsu thời cổ đại và tiếp tục thách thức chúng ta hôm nay sẽ tiếp tục thách thức những người kitô giáo trong tương lai. Tám Mối Phúc Thật không có nghĩa như là một thông điệp  chỉ cho một thế hệ. Những lời giảng dạy đã được đưa ra để khuấy động tâm hồn của những người đang lắng nghe vào thời điểm đó và cũng sẽ còn khuấy động tâm hồn của chúng ta hôm nay nữa. Như chúng ta nghĩ về Tám Mối Phúc Thật, chúng ta hãy tự hỏi mình: "Tôi có sống như Chúa nhìn thấy thế giới không?" Nếu câu trả lời là "có", bạn không nên quá thoải mái. Chúa Giêsu sẽ đưa chúng ta đến với một đức tin sâu đậm hơn đẽ Phục vụ nhiều hơn. Nếu câu trả lời là "chưa được với những cố gắng của tôi", thì chúng ta hãy nên tiếp tục cầu nguyện để chúng ta có sự hiểu biết nhiều hơn , khôn ngoan và đường lối của Thiên Chúa sẽ trở nên rõ ràng hơn cho chúng ta.
            Chúng ta hãy cảm ta Chúa Giêsuhôm nay Ngài đã giải thích cho chúng ta biết những gì mới thực sự quan trọng cho cuộc sống của chúng ta. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu ban cho chúng ta những ân sủng Chúa Thánh Thần và sức mạnh để gạt bỏ lo ngại của chúng ta để chúng ta  tiếp tục theo sát bước chân của Ngài một cách vững chãi hơn.


Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần thứ 10 Thường Niên
            Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy là người Kitô hữu, chúng ta được kêu gọi để trở thành như muối mặn và ánh sáng cho thế giới. Muối mặn không cho khẩu vị thêm cho chính nó, nhưng được dùng để ướp thực phẩm để được giữ lâu, và muối cùng được dùng để làm tăng cho khẩu vị thức ăn. Nếu như chúng ta bị huyết áp cao bác sĩ nói với chúng ta là muốn sống thêm vài tuổi nữa thì nên có một chế độ ăn uống ít muối, nếu như thế, chúng ta sẽ cảm thấy ngay sự khác biệt trong những bữa cơm hàng ngày, vì thức ăn của chúng ta sẽ vô vị và nhạt nhẽo.
            Ánh sáng cho trần gian! ... chúng ta có thể nhìn thấy bất cứ điều gì trong bóng tối? Khi Mẹ Têrêsa Calcutta đã được gọi muối và ánh sáng, hãy thử nhìn xem những hành động mẹ đã làm?  đó là những công việc khó khăn. Mẹ cầu nguyện rất nhiều, mẹ đã nhặt những cái “xác chết” trên các nẻo đường phố, Mẹ chăm sóc những người bị bỏ rơi. Mẹ đã làm những công việc như thế hàng ngày một cách lặng lẽ và không có gì đáng làm vui thích và thu hút nhiều người trên toàn thế giới. Mẹ Têrêsa đã làm cho nhiều người cảm kích, những người này có bao gồm cả những Kitô hữu những người từ các tôn giáo khác. Mẹ  đã cảm phục những người khác làm tốt hơn, để trở thành thiện hơn, từ bi hơn, trở thành người tốt hơn.
            Chúng ta hãy làm những công cụ cho sự giác ngộ, như những nắm muối mặn hoặc là những đèn sang để mang đến khầu vị ngon lành, hay chiếu ánh sáng và ý nghĩa cho cuộc sống cho những người khác.
               "Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã hướng dẫn chúng con bằng ánh sáng của chân lý cứu độ của Chúa. Xin lấp dầy quả tim và tâm trí của chúng con với ánh sáng và chân lý của Chúa và giải thoát chúng con thoát khỏi sự mù quáng của tội lỗi và sự lừa dối để chúng con có thể thấy đường lồi của Chúa một cách rõ ràng và hiểu đưộc thánh ý của Chúa ban cho cuộc sống của chúng con. Xin cho chúng con có thể tỏa ánh sáng và chân lý của Chúa cho những người khác trong lời nói và việc làm của chúng con.


Suy Niệm Tin Mừng Lễ Thánh Banaba Tông Đồ (Thứ Tư tuần thứ 10 Thường Niên) Jun 11
Cũng như trong các sách Tin Mừng các Thánh sử không ghi lại hết những chi tiết về việc rao giảng của Chúa Giêsu ngoài công chúng, vì vậy trong sách Công Vụ Tông Đồ cũng thế, Thánh Luca thực sự đã không thể nào ghi lại từng chi tiết và những sinh hoạt của của Giáo Hội thời sơ khai. Qua sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và bằng những kinh nghiệm truyền giáo, các Thánh sử, nhất là Thánh Luca trong sách Tông Đồ Công Vụ , đã chọn để ghi chép và trình bày cho chúng ta thấy những nhân vật trong việc rao giảng Tin Mừng cũng như những sự kiện đã xảy ra mà họ coi đó là phương tiện tốt nhất để truyền đạt sự mặc khải trong Tin Mừng.
            Trong sách Tông Đồ Công vụ, chương 4,  Thánh Luca  đã ghi lại tóm lược về câu chuyện  một người Lê-vi có tên gọi là Giuse đã bán một mảnh đất của gia đình và lấy tiền đó đạt dưới chân các Tông Đồ.  Mặc dù Thánh Luca không ghi lại việc trở lại và theo Chúa Giêsu và làm môn đệ của Ngài như thế nào, Nhưng việc bác dám hy sinh bán thửa đất của gia đình mình đã là một bước xa hơn trong việc tự nguyện và dấn thân để theo Chúa Giêsu và Giáo Hội của Ngài,  Cũng vì thế mà các Tông đồ đã đặt tên cho ông Giuse này một cái btên mới là Banaba, nghĩa là người có tài an ùi và khuyến khích.
            Hôm nay giáo hội mừng ngày kính nhớ Thánh Banaba, chúng ta ghi nhớ công ơn những vị Tông đồ đã giúp nuôi sống và phát triển giáo hội ngay từ những ngày Giáo Hội trong trong trướng nước,  không phải chỉ có một mình Chúa Kitô là người đã công thành lập giáo hội tiên khởi, nhưng Giáo hội cũng cần phải có những người quan trọng như thánh banaba, một  vị Tông Đồ đã tận hiến chính bản thân mình mà con dâng cúng tất cả những gì mình có cho Giáo hội thời  sơ khai. Thánh Banaba cũng là một trong những người đã đón nhận và đưa Thánh Phaolô đến các Tông Đồ và Giáo Hội lúc đầu và cũng nhờ Banaba mà Thánh Phaolô đã cơ hội để trở một tông đồ vĩ đại cũa giáo hội..
            Lạy Cha trên trời, xin ban cho chúng con có được những ân sủng để động viện và an ủi mọi người động viên, cho chúng con có khả năng, và can đảm rao giảng Tin Mừng bằng lời nói và hành động, và cũng xin ban cho chúng con có được niềm ước muốnkhuyến khích người khác cùng đến để nhận biết Chúa Kitô là nguồn gốc của tất cả chân lý, sự thật và cuộc sống của con người.
 
Suy Niệm Tin Mừng thứ  Năm Tuần 10 Thường Niên
Trong Tin Mừng hôm nay chúng tôi nghe về sự giận dữ. Chúng ta cũng được biết thêm là nếu chúng ta là những người theo Chúa Giêsu, thì điều đó vẫn không đủ để làm theo như các điều luật viết tong sách. Các môn đệ đã được cảnh báo để chống lại những sự gian ác mà do sự tức giận có thể mang lại và họ được khuyến khích tìm kiếm shòa giải với tất cả những ai m à ch úng ta đã làm điều sai trái với họ hoặc những ai mà đã làm điều sai trái với chúng ta  Sự tức giận làm cho sức khỏe tinh thần của chúng ta phải gặp những nguy hiểm. Không nên cầm giữ nắm giữ những sự oán giận lâu đời hay chuyện cũ làm chứa đầy những cay đắng không khoan dung trong tâm hồn của  chúng ta.  Chúa Giêsu đã dạy chúng ta rõ ràng về việc không nên sử dụng chữ (chơi chữ) để gây hại, làm tổn thất tinh thần cho những người xung quanh chúng ta.
            Chúa Giêsu đặt một điều kiện cần thiết để đến với Ngài. Chúng ta cần phải hòa thuận với những người chung quanh hàng xóm của chúng ta. Nhiều người trong số anh chị chúng ta đã phải chịu đau khổ vì chúng ta đã không còn nói chuyện với họ, không muốn tiếp xúc với họ sự bướng bỉnh, khinh người hay niềm tự hào riêng của chúng ta. Nếu chúng ta còn nuôi dưỡng trong lòng sự oán giận với người khác, Chúa bảo với chúng ta là chúng ta không xứng đáng để tiến tới gần bàn thờ của Thiên Chúa. Bổn phận đầu tiên của chúng ta là phải cố gắng hết sức để hòa giải với những người mà chúng ta đã làm mất lòng hay những người đã làm mất lòng chúng ta trước khi chúng ta bước đến bàn thờ. Và chỉ có được thế thì chúng ta mới sẵn sàng tâm hồn và xứng đáng đâng vật lễ của chúng ta lên Thiên Chúa một cách đẹp lòng Ngài. Và đấy là những gì có thể giúp chúng ta tìm thấy sự an bình trong ân sủng của Thiên Chúa.
Trong lúc chúng ta suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta hãy nhìn vào chính cuộc sống của chúng ta và thử xem coi chúng ta có sống và giữ những điều mà Chúa Giêsu Kitô đã dạy. Chúng ta có ý thức và cư xử với mọi người trong tình thần hoà giải, thân thiện trong hoà bình? Hãy tự xet coi : ai đó trong cuộc sống của chúng ta chúng ta cần phải thưa một lời xin lỗi? ai đó mà chúng ta vẫn chưa sự tha thứ cho họ? Chúng ta có tìm kiếm hòa giải, ngay cả những khi chúng ta là một trong những người đã bị xúc phạm?
Xin cho lời giảng dạy của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay, trở thành một cái nhiệt kế tình yêu hàng ngày của chúng ta đối với Thiên Chúa và đối với anh chị chung quanh chúng ta.

 
Suy Niệm Tin Mừng thứ Sáu Tuần 10 Thường Niên
Là con người, chúng ta thường hay thích chú trọng và nhìn vào cái vẻ bề ngoài. Hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta là không nên chờ cho cây ác xấu trưởng thành rồi mới nhận ra các quả xấu... Chúng ta phải nên ngăn chặn không để gieo những hạt giống xấu, gian ác. Chúng ta không nên ngồi đợi cho những tội lỗi tiềm ẩn trong chúng lộ diện rồi mới thức tỉnh! Chúng ta phải loại bỏ tội lỗi ngay từ gốc rễ của chúng. Đây không phải chỉ là những hành động mà chúng ta phải làm bên ngoài, nhưng còn cả trong ý chí của chúng ta nữa. Đó không phải là những vấn đề mà chúng ta phải làm, nhưng là vấn đề là chúng ta phải làm như thế nào!. Nếu chúng ta làm được một việc gì vì tình yêu đối với Thiên Chúa và con người, thì điều đó luôn luôn sẽ là một công trạng trước mặt Chúa.  
Trong bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu có vẻ phóng đại sự hy sinh một phần thân thể để cho chúng ta thấy rõ được cái quan điểm của Ngài muốn dạy chúng ta. Cũng giống như  việc phẫu thuật cắt bỏ đi một phần thân thể là một biện pháp quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của bệnh tật có thể huy hoại toàn bộ cơ thể,  phẫu thuật tâm linh có thể cũng cần thiết để ngăn chặn sự tàn phá toàn diện linh hồn của con người trước ngày Chúa phán xét.
Chúng ta có thể xem xét những gì cần phải được cắt bỏ ra khỏi cuộc sống của chúng ta, để chúng ta có thể sống một cách trung thành  với Chúa như là một người Công giáo tốt lành. Phẫu thuật có thể làm cho chúng ta phải chịu đau đớn, nhưng nhờ đó qua quá trình chữa trị, chúng ta có thể có được một cuộc sống mới tốt lành hơn. Điều này có thể là một cơ hội để giúp cho chúng ta biết chọn lựa và đặt ưu tiên cho cuộc sống vĩnh cửu của chúng ta. Một sự thay đổi nhỏ nơi chúng ta cũng có thể đó là tất cả những gì cần thiết để tạo ra một sự khác biệt to lớn . Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta nhận thấy rằng Chúa Giêsu đã không cần phải đạt ra thêm  một điều luật mới,  hay  1 quy tắc mới để làm cho cuộc sống của mọi người phải gánh thêm một gánh nặng , nhưng, thay vào đó, Ngài đã giải thích cho họ biết được cái ý nghĩa cần thiết của Lề Luật.
Chúa Giêsu đã đề xuất cho chúng ta một lý tưởng đạo đức rất cao siêu đối với chúng ta, nhưng không phải là một một điều mà chúng ta không thể thực hiên được. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Giêsu trong ngày hôm nay là: Mặc dầu trong tất cả những yếu đuối của con người chúng ta, chúng ta vẫn không có thể làm mất đi niềm hy vọng nơi chúng ta, nhưng dựa vào Chúa Thánh Thần của Thiên Chúa thể hiện quyền lực của Ngài trong sự yếu đuối của chúng ta.




Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bẩy Tuần 10 Thường Niên,
Tại sao lại quá khó khăn cho chúng ta để sự trung thành? Có phải vì chúng ta lo sợ haykhông an toàn? Có phải vì chúng ta đã quá tự hào để thừa nhận những cái sai quấy của chúng ta? Hay có thể rất khó để chúng ta phải đối mặt với những hậu quả của sự thật “vì sự thật quá phũ phàng”. Ngược lại với sự chối Chúa 3 lần của thánh Phêrô phản ứng của Chúa Giêsu khi Ngài được hỏi nếu Ngài Đấng Thiên Sai. Chúa Giêsu đã trả lời một cách đơn sơ: "Chính ta." Bằng một câu trả lời như vậy, Chúa Giêsu đã ký giấy chứng tử cho chính mình. Sự s không thể vượt qua Ngài. vì Ngài đã tự đặt mình trong bàn tay của Chúa Cha và Ngài biết rằng lời Chúa không bao giờ có thể được khắc phục.
            Ngay trong Bữa Tiệc Ly, Thánh Phêrô đã dám tuyên bố rằng ông sẽ sẵn sàng theo Chúa Giêsu cho đến chết, nhưng sự can đảm nhiệt tình đó không còn nơi ông nữa ngqy ông ta khi nhìn thấy Chúa Giêsu đã tự nộp mình cho quân dữ,  kẻ thù của mình. Thánh Phêrô khám phá ra sự thật đáng buồn ông không thể theo Chúa Giêsu đến nơi thập giá bằng sức mạnh của sự quyết tâm của mình. Chỉ sau Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần Hiên Xuống khi mà ông đã nhận được sức mạnh của Chúa Thánh Thần và từ đó ông bắt đầu rao giảng Tin Mừng với sự can đảm và táo bạo,  ngay cả khi phải đối mặt với sự bắt bớ, trừng phạt và cái chết.
            Mỗi người chúng ta cần phải phấn đấu để trở thành những người chân tình và trung thành. Cũng như Chúa Giêsu có thể nhìn thấy chân lý phản ánh qua các môn đệ, những người xung quanh chúng ta sẽ thấy chân lý và sự chân thành được phản ánh trong những  hành vi và việc làm của chúng ta. Trong thực tại, thật là dễ dàng cho chúng thổi phồng, tô điểm sự thật.  Đã có ai mất lòng tin vào nơi chúng ta?
            Khi chúng ta tự đầu hàng con tim và tâm thức chúng ta với Chúa, chúng ta có thể làm chủ cuộc sống tâm linh, tình cảm của chúng ta qua kinh nghiệm  sống trong sự  liêm chính, và thánh thiện trọn vẹn. Thực tại của thiên đường, những lời hứa của một Thiên Chúa trung thành, một nỗi sợ hãi tội lỗi lành mạnh sẽ làm việc với nhau để hình thành trong chúng ta một sự cam kết chân thành với chân lý, sự thật Chúa Giêsu đã cho thấy. Chúng ta hãy tôi tiếp tục cầu xin Thánh Thần nắn đúc chúng ta theo hình ảnh của Chúa Kitô. Thế giới đang chờ đợi những ciệc làm chúng của chúng ta..\