Suy Niệm Bài Đọc Thứ Nhất, Thứ Sáu
Tuần 2 Mùa Chay. (Genesis 37:3-4,12-13,17-28)
Chúng ta sống trong một nền văn hóa bị loại bỏ hơn 3.000 năm về trước, từ thời Giacóp (Israel). Tuy nhiên, chúng ta có thể tự hỏi tại sao
ông Giacóp đã thiên vị ông Giuse hơn
anh em của ông một cách rất rõ ràng trong thanh thiên bạch nhật.
Nhưng ông có biết đâu những gì là hậu
quả mà có thể có xẩy cho người con “cưng” của ông như sự
oán giận, ghen ghét, và thậm chí cả sự thù hận?
Như tình yêu của ông Giacóp dành cho ông Giuse là biểu
tượng tình yêu của Chúa Cha đối với người con yêu dấu
của Ngài là Chúa Giêsu. Ông Giuse là hình ảnh của Chúa Kitô, Như anh em của ông ta Ông Giuse đã chối ông, nhưng
cuối cùng ông đã trở nên
nền tảng cho những người Do Thái ở Ai Cập. Cũng trong
một nghĩa nào đó, những người Biệt phái và luật sĩ
người Do Thái đã ghén ghét, chối bỏ và hành hạ Chúa Giêsu, nhưng rồi Ngài đã mãi mãi trở thành nền tảng của Giáo Hội. (Mt
21:42).
Ông Giuse
đã không phải chỉ được cha
mình yêu thương bởi vì là "con riêng của
lúc tuổi đã già ." Nhưng ông Giuse cũng đã có một giá trị đức hạnh và
có lẽ vì thế mà ông được Thiên Chúa ban cho ông những ân sủng đặc biệt của
Ngài. Thánh
Têrêxa Hài Đồng, có nhắc nhở chúng
ta rằng Thiên Chúa yêu thương mỗi người chúng ta vô cùng, mặc dù Ngài chỉ lựa chọn một số người cho một mục đích đặc biệt nào đó mà sẽ đem lại tình
yêu của Ngài cho tất cả.
Thiên
Chúa mời gọi chúng ta luôn luôn phải biết vươn
tới tiếp xúc với những kẻ thù của chúng ta, với
những người chúng ta không thích, Ngài không
muốn chúng ta phải sống trong những tội lỗi của chúng ta, nhưng Ngài muốn chúng ta được sống vô tư, không
bị ác cảm trong
tội lỗi, hận thù, ghen ghét và lòng chua xót.
Nhưng, chúng
ta có muốn buông xả những sự thù
hận và những giận dữ trong
chúng ta, hay chúng
ta muốn tiếp tục với tội lỗi của chúng
ta?
Chúng
ta hãy chiêm ngưỡng tình yêu của Thiên Chúa đã ban cho chúng ta khi Ngài sai Con một của Ngài là Đức Kitô để
cứu chuộc chúng ta khỏi mọi tội
lỗi. Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta vô bờ, vô bến, còn chúng ta, chúng ta có
muốn ở lại trong tình yêu của Ngài?
A
reflection on today's Sacred Scripture: Israel loved Joseph best of all his
sons. (Genesis 37:3)
We live in a culture more than 3,000 years removed from the
time of Jacob (Israel). Nevertheless, we might ask ourselves why Jacob was so
obvious in favoring Joseph over his brothers. Didn't he know what effect that
would have--the resentments, jealousy, and even hatred? Some scripture
commentators remind us that the patriarchs of the Old Testament, even though
they were instrumental in carrying out God's plan for His people, had their
human flaws. More significantly, the Church Fathers were quick to recognize the
symbolism and the foreshadowing of Christ in the Jewish Scriptures.
As Jacob's
love for Joseph represents the Father's love for His only begotten Son, so
Joseph prefigures Christ. As Joseph was rejected by his brothers but ultimately
became, in a sense, the cornerstone for the Israelite people in Egypt, so Jesus
was rejected by the Jewish high priests and Pharisees and became, forever, the
cornerstone of the Church. ( Matthew 21:42) Joseph was not simply favored by his
father as "the child of his old age." Joseph was highly virtuous and
perhaps exuded an aura of being touched by God's grace. According to St.
Ambrose (Homilies on Genesis 61.3),
this virtue and grace can be seen as the primary reason for Jacob's special
regard for his son Joseph. Another saint
closer to us in time, St. Therese of Lisieux, reminds us that God loves each of
us infinitely, even though He singles out some for a special purpose that
brings His love to all:
"When [narrow-minded creatures] see a soul more
enlightened than others, they conclude that Jesus loves them less than this
soul. . . . Since when has the Lord no longer the right to make use of one of
His creatures to dispense necessary nourishment to souls whom He loves?"
(St. Theresa of Lisieux, Story of a
Soul, Ch. 11, 4)
No comments:
Post a Comment