Suy Niêm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần thứ 8 TN (Mark 11:11-26)
Tin Mừng Hôm nay, Chúa Giêsu thấy một cây
vả và tìm mãi
không thấy một trái nào mà chỉ có lá mà
thôi: và Ngài đã nguyền rủa nó.
Các đã Tông Đồ, ngạc nhiên khi thấy cây vả đã chết khô rồi”(Mc 11:21). Chúa Giêsu dạy cho họ
bài học về đức tin và lời cầu nguyện: “"Hãy có lòng tin vào Thiên Chúa” (Mc 11:22).
Trong cuộc sống hiện tại, có người cho rằng họ rất it khi cầu nguyện,
và khi họ cầu
nguyện, thì họ cầu nguyện với hy vọng là Thiên Chúa sẽ
giải quyết mọi vấn đề của họ. Và họ biện
minh bằng những lời của Chúa Giêsu mà chúng ta vừa
nghe: “Bởi thế
Ta, bảo các ngươi, mọi điều các ngươi cầu nguyện kêu xin, các ngươi hãy tin là
được, và các ngươi sẽ thấy thành sự".(Mc 11:24). Lời biện hộ của họ rất đúng theo bản năng con người. Khi đứng trước một
vấn đề quá khó khăn đối với chúng ta, chúng ta cần tin tưởng vào
Thiên Chúa. Nhưng chúng ta cũng phải hiểu thêm rằng những lời cầu nguyện "vô
dụng" “vì
Cha các ngươi biết rõ các ngươi cần gì, trước khi các ngươi xin Người.”(Mt 6: 8). Có những lúc chúng ta đã không
nhận được những điều mà chúng ta đã cầu xin, bởi vì
những gì chúng ta nhận được từ
nơi Thiên Chúa
đều là những ơn sũng và hồng ân của Thiên Chúa
ban.
Bời vì thế mà chúng ta không cần cầu nguyện? Tất
nhiên, chúng ta cần nên cầu
nguyện: bởi vì chúng ta
biết rằng vì lời cầu
nguyện của chúng ta mà chúng
ta có được ân sủng, lời cầu nguyện của chúng ta đã trở nên xứng đáng và có
giá trị hơn. Hơn nữa, có những lợi ích mà chúng ta nhận được từ
những lời cầu nguyện như tìm được sự bình an trong tâm hồn; biết suy nghĩ chính chắn, hiểu rỗ vấn
đề để giải quyết,
cầu nguyện giúp chúng ta phân biệt giữa những gì là tốt và những gì có thể là sở thích cá
nhân, hay là
những ý định thực sự của lời cầu nguyện của chúng ta. Và từ đó, chúng ta
sẽ hiểu được bằng con mắt
đức tin với những gì Chúa
Giêsu nói: “Điều gì
các ngươi xin nhân danh Ta, Ta sẽ làm, ngõ hầu Cha được tôn vinh nơi Con,” (Ga 14:13).
Comment
Whatever
you ask in prayer, believe that you have received it
Today,
fruit and prayer are the key words to this Gospel. The Lord notices a fig tree
and finds nothing but leaves: and He reacts by cursing it. According to St.
Isidore of Seville, “fig” and “fruit” have the same root. Early next morning
the Apostles, surprised, tell him: «Master, look! The fig tree you cursed has
withered» (Mk 11:21). In reply, Jesus Christ speaks to them of faith and
prayer: «Have faith in God» (Mk 11:22).
There are people that almost never
pray and, when they do it, it is with the hope God will solve problems they do
not know how to handle themselves. And they justify it with the words from
Jesus we have just heard: «Therefore, I tell you, whatever you ask in prayer,
believe that you have received it, and it shall be done for you» (Mk 11:24).
They are right, and it is quite human, understandable and legitimate that, in
front of a problem too difficult for us, we trust in God, in a much higher
force.
But we must also add that prayers
are “useless” («for your Father knows what you need before you ask him»: Mt
6:8), as long as they do not have a practical and direct utility, as —for
instance— switch on a light. We do not receive anything for our prayer, because
what we receive from God is grace upon grace.
Should we, therefore, not pray...?
Of course, we should: now that we know that by prayer we obtain the grace, our
prayer has become more worthy and valuable: because it is “useless” and it is
“costless”. Furthermore, there are three benefits we do receive from the
petition prayer: interior peace (to find our friend Jesus and to trust God is
relaxing); to mull over a problem, rationalize it, and knowing how to raise it,
is to solve half of it; and, in the third place, praying helps us to discern
between what is good and what, maybe out of some personal whim, are the actual
intentions of our prayers. Then, later on, we shall understand with the eyes of
the faith what Jesus says: «Whatever you ask in my name, this I will do, so
that the Father may be glorified in the Son» (Jn 14:13)